KETOGENIC DIET là gì?


Ketogenic diet (gọi tắt là keto) là một cách ăn uống để đưa cơ thể vào trạng thái ketosis. Đơn giản và dễ hiểu nhất, đây là triển khai macro* của phương pháp ăn keto:

Mấu chốt to lớn nhất để vào keto là lượng carb phải thấp. An toàn nhất là dưới 20g mỗi ngày. Một số người thường là người luyện tập thể thao thì có thể vẫn vào ketosis với lượng carb dưới 50g.




Macro là gì?


Chính là khi phân tích lượng calories (kcal) nạp vào cơ thể theo 3 nguyên tố đa lượng là carb, protein và fat.
1g carb = 4 kcal
1g protein = 4 kcal
1g fat = 9 kcal
Nếu hoạt động ít thì thường số calories cần sẽ tính là 26,5 x số cân (kg).
Trên internet có rất nhiều công cụ để tính macro theo keto dựa trên cân nặng, tần suất hoạt động của mỗi người, các bạn nếu lười tính thì cứ search là ra nhé.  Cách tính macro khi ăn keto
Ketosis là gì?


Theo Wikipedia:
Ketosis is a metabolic state in which some of the body’s energy supply comes from ketone bodies in the blood, in contrast to a state of glycolysis in which blood glucose (sugar) provides most of the energy.
Tạm dịch:
Ketosis là một trạng thái của hệ trao đổi chất mà khi đó một phần nguồn cung cấp năng lượng của cơ thể đến từ ketone bodies (gọi tắt là ketone hoặc xê tôn) trong máu, đối lập với trạng thái glycolysis - khi mà glucose trong máu (đường trong máu) là nguồn cung cấp năng lượng chính.


Ngày nay, thực phẩm, đồ ăn đồ uống đa phần chứa rất nhiều carb, do đó nếu không giới hạn carb, con người luôn ở trạng thái trao đổi chất glycolysis. Tại sao ketosis lại hiệu quả hơn glycolysis và có tác dụng giảm mỡ, giảm cân thì tớ sẽ giải thích kĩ hơn ở bên dưới nhé.

Ketones là gì?


Ketones là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể khi cơ thể trong trạng thái ketosis. Ketones được sản xuất ở GAN khi glycogen bị thiếu hụt. Cơ thể coi ketones là nguồn năng lượng đốt chậm hơn sơ với glucose.

Insulin và keto

Dễ hiểu nhất là thế này: ăn nhiều carb (high carb) thì cơ thể luôn sản xuất ra insulin để vận chuyển glucose đi khắp cơ thể. Vì thế mà mỡ (fat) chỉ việc ngồi im ngắm insulin làm mọi việc. Cuối cùng vì chẳng có việc gì làm nên mỡ sẽ tích tụ (dự trữ) và dẫn đến tăng cân. Sự nguy hiểm của kháng insulin
Khi cơ thể ở trạng thái ketosis, vì lúc đó glucose rất hạn chế nên cơ thể sẽ bắt đầu “tấn công” giải phóng mỡ tại gan và chuyển fat đó thành ketones đi nuôi cơ thể. Một tác động phụ là việc này đồng nghĩa mức insulin kể cả về tần suất và mức độ đều được giữ khá thấp và ổn định, cơ thể sẽ khó mà tích mỡ thừa nữa. Do đó đưa cơ thể vào ketosis sẽ giúp chúng ta duy trì cân nặng lý tưởng và quan trọng nhất, giảm mỡ thừa cho đến khi nào lý tưởng thì thôi :P
Không giảm cân 2 tuần khi ăn keto?
5 mẹo khi bắt đầu keto
Mệt mỏi khi ăn keto phải làm sao?
Ăn bao nhiêu fat thì được?



Giảm cân: đây là lý do nhiều nhất khi ai đó muốn ăn keto - đó là muốn giảm cân. Sau đó bạn sẽ hiểu là mình đang giảm mỡ và sống khỏe mạnh hơn.
Cholesterol
Hoạt động của não: keto ban đầu dùng để cải thiện cho các bệnh nhân Alzheimer. Ăn quen keto rồi sẽ không bị brain fogged (lơ mơ), hay quên nữa mà rất tỉnh táo.  Não có cần Glucose?
Năng lượng: đều và bền bỉ. Không bị trạng thái lên xuống nữa.
Đường huyết/Tiểu đường: bất cứ ai gặp vấn đề liên quan đường huyết thì đều nên ăn keto nhé. Tiểu đường tuýp 2 không phải bệnh cả đời, hoàn toàn đảo ngược được với keto. Nên ăn bao nhiêu gram protein?
Cơn đói: không bị đói và rất ít khi bị thèm ăn nữa Ăn fat thế nào để không bị đói?




Có một câu nói của Dr. Eric Berg mà tớ rất tâm đắc: “Không phải giảm cân để khỏe mạnh mà phải khỏe mạnh đã rồi cân sẽ tự khắc giảm”.

Hãy tìm hiểu và thử ăn keto. Chỉ 2 tuần thôi và tớ tin các bạn sẽ thấy điều kì diệu :) 5 mẹo để bắt đầu keto

Chúc chúng ta khỏe đẹp <3
xoxo
S&B

x

Comments

. said…
Hey Caulidle! I was trying to explain the ketogenic diet to my mom and I'm sooooo glad I found your youtube video to help educate my vietnamese parents.
Anonymous said…
Starch/Sugar Don't Make You Fat - Fat Does! Dr. McDougall
https://youtu.be/rUWcgh5Ju9g
Anonymous said…
What Makes Us Fat? : https://ucdintegrativemedicine.com/2016/09/makes-us-fat/#gs.bMMqjns


Diet and Diabetes: Why Saturated Fats Are the Real Enemy
https://ucdintegrativemedicine.com/2016/09/diet-diabetes-saturated-fats-real-enemy/#gs.53FYayQ


The Frightening Facts About Trans Fats (https://ucdintegrativemedicine.com/2016/08/frightening-facts-trans-fats/#gs.6xemZnI)
Anonymous said…
Fish Oil–Is It Your Friend or Foe?
https://ucdintegrativemedicine.com/2016/05/fish-oil-is-it-your-friend-or-foe/
WHAT DOES 400 CALORIES OF VARIOUS FOODS LOOK LIKE?
https://youtu.be/8uO2D8IG2Ng

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG