HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

- Có ăn được bưởi không? Nghe nói bưởi giảm cân tốt lắm.
- Táo ăn được không? Quả vừa thôi. 
- Thanh long nhạt ăn được không nhỉ?

Các câu hỏi về hoa quả có được ăn không trong KETO gần như là thắc mắc phổ biến nhất của những người mới bắt đầu. Trời, tớ biết mà, nhìn hoa quả hấp dẫn chết đi được, thèm chết đi được...

Xin chào các bạn của Caulidle!

Hôm nay sẽ là một bài viết ngắn, giải đáp câu hỏi "Có được ăn HOA QUẢ khi keto không?"

Câu trả lời, rất tiếc là KHÔNG! Nhưng có ngoại lệ, tớ có bảng bên dưới nhé. Nghe tớ giải thích tại sao đi!

Có quá nhiều đường trong hoa quả :( Ngay đến 1 quả táo vừa vừa thôi đã có đến 19g đường rồi. Chưa kể bây giờ đa số loại táo bạn ăn là táo Honeycrisp, giống táo lai có tuổi đời chỉ khoảng 20 năm - siêu ngọt, siêu nhiều fructose. Táo ngày nay không giống táo ngày xưa đâu á. Táo nguyên thủy có vị chua sắc (tart) là đằng khác. Dứa cũng cực kỳ ngọt. 




Trong khi đó, tin hơi vui là có một số loại quả không ngọt như dâu tây, việt quất, nam việt quất...Những loại hoa quả thuộc dòng berries này thỉnh thoảng thèm quá bạn vẫn có thể ăn 100g, nhưng đừng ăn thường xuyên, nó có thể làm quá trình giảm cân bị chậm đi. Những bạn nào giảm về đích rồi mà muốn ăn duy trì thì có thể ăn khá thoải mái những loại quả này. 

KHÔNG BAO GIỜ UỐNG NƯỚC ÉP (JUICES)

Tại sao? Trong rau quả nói chung, chất xơ (fiber) gắn chặt, bám chặt lấy các dưỡng chất thực vật (phytonutrients). Khi lấy nước ép quả, ta loại bỏ hết chất xơ, đồng nghĩa cũng loại bỏ rất nhiều dinh dưỡng. Chưa kể nước ép đóng chai đều phải được tiệt trùng (pasteurized) - tức là đã "nấu" - nên những dưỡng chất nào còn lại thì cũng hầu hết bị "giết" luôn rồi, đặc biệt là các enzyme. Thế nên uống nước ép hoa quả chả khác nào uống đường fructose cô đặc cả. Nhiều khi nhà sản xuất còn cho corn syrup (si rô ngô) vào nữa, cái này thì các bạn để ý đọc thành phần sẽ thấy. 



Rút ra là, không nói gì đến bạn đang giảm cân thì TUYỆT ĐỐI không cho trẻ em uống nước ép hoa quả. Bạn hoàn toàn có thể cho trẻ em ăn hoa quả. Vì hệ trao đổi chất của trẻ em rất cao nên cơ thể các bé đốt năng lượng rất nhạy và nhanh. Còn với người lớn, không nên ăn nhiều hoa quả. Bạn nào keto để giảm cân thì không ăn luôn nha. 

ĐƯỜNG FRUCTOSE CÓ TÁC HẠI GÌ?

Ở đây tớ nói ngắn gọn thôi, về sau sẽ có bài nói kĩ về fructose. Nhưng để cả nhà dễ hình dung, thì fructose có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin (gây béo, tiểu đường, tiền tiểu đường), gan nhiễm mỡ, và làm tăng đường huyết thậm chí cao hơn cả glucose. Hiểu nhanh về kháng insulin

NGOẠI LỆ

Nếu bạn nào có điều kiện thì các loại berries có thể ăn nhé, nhưng chỉ từ 1/2 - 1 chén (cup) mỗi ngày thôi và nên xay nó cùng với mấy loại rau đắng như cải kale, cải bó xôi...thành sinh tố ngon bổ tuyệt vời. 


Các bạn xem bảng bên dưới và cân đối với hạn mức 20g carb mỗi ngày nhé.
Tính carb trong keto
Pizza chuẩn keto không cần lò nướng



Ok, chúc các bạn ăn keto vui vẻ và thành công! Ủng hộ blog của tớ bằng cách comment, share bài viết nhé! Cám ơn cả nhà mình <3
Link các bài viết phải đọc để keto:
Protein trong keto
Fat trong keto
Sự thật: não có cần glucose?
Làm gì khi keto mãi chưa giảm?

xoxo
S&B

Comments

Unknown said…
Bạn cho mình hỏi mình ăn bưởi được không ạ? Và liều lượng thế nào ạ
Tam said…
Thanh long cũng không được ăn trong keto đúng không ạ

Popular posts from this blog

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG