Được uống những gì trong KETO & IF?

Xin chào các bạn, 

Bây giờ là 5h sáng, mở group trên facebook Caulidle thì thấy rất nhiều bạn hỏi: trà uống được không? Cafe uống được không...Tớ cá chắc là có không ít bạn có cùng thắc mắc vì thực sự nhiều nguồn tin cực đoan quá về trà và cafe hoặc về diet soda như Coca light, Pepsi light...sẽ làm các bạn hoang mang. Vậy bây giờ, Caulidle sẽ giải quyết triệt để rõ ràng ở đây về chủ đề UỐNG GÌ ĐƯỢC TRONG KETO VÀ IF nhé:

Đầu tiên, nếu bạn nào mới, hãy đọc kĩ các bài này:

Vào chủ đề chính luôn ha các bạn. 

1. NƯỚC

Hoàn toàn được. Để tốt hơn, hãy uống  nước khoáng hoặc nước suối thiên nhiên vì có khoáng chất và chất điện giải trong đó. Tốt nữa, thả một thìa nhỏ muối hồng Himalaya hoặc muối biển thô sạch vào bình nước để uống trong ngày. Lưu ý lượng nước uống rất quan trọng, không phải 2l mỗi ngày như người ta nói đâu, cả nhà chịu khó xem bài Có thật phải uống nhiều nước?

Nước chanh cực kỳ tốt khi keto và IF. Nên uống. Vì sao thì tớ có bài giải thích sau vì tớ yêu quả chanh lắm :)



2. TRÀ

Các loại trà đều ok NHƯNG uống lượng nhỏ. Một ngày 1 cốc không sao. Mọi người lo ngại về caffeine trong trà cũng đúng vì nó sẽ kích thích insulin nhưng chỉ khi uống lượng cực nhiều. Đảm bảo uống trà sạch, không phun thuốc nhé!
Chịu khó làm một bình kombucha tea uống cực kỳ tuyệt vời luôn. 


3. CAFE

Theo tớ thấy và đọc một số nghiên cứu thì 1 cốc cafe vào buổi sáng - ok. Lưu ý là caffeine uống nhiều sẽ tác động đến tuyến thượng thận (adrenal), từ đó kích hoạt adrenal sản sinh ra hormone cortisol (stress hormone). Cortisol thì sau đó kích hoạt insulin. Một loạt chuỗi kích hoạt đó là vì bản chất caffeine là chất kích thích (stimulant) mà chất kích thích thường tạo ra sự kích động "giả", làm một số cơ quan trong cơ thể "hưng phấn" nhất thời, sau đó khi xịt đi thì lâm vào trạng thái mệt mỏi, kiệt năng lượng (burn out). 
Trên thực tế caffeine còn kích thích cả hormone adrenalin, hỗ trợ quá trình "đốt mỡ", tuy nhiên nếu bảo uống cafe để giảm cân thì là không hợp lý. 

Một câu hỏi nữa về cafe là nếu cho sữa tươi không đường hoặc cream vào có được không, thì câu trả lời là được, nhưng với lượng nhỏ không đáng kể. Đương nhiên sữa đặc, đường là cấm tuyệt đối rồi. Tuy nhiên nếu bạn nào làm phiên bản BULLETPROOF COFFEE tức là cho thêm bơ (butter) hoặc dầu dừa hoặc MCT oil vào cafe thì đôi khi nó tương đương một bữa ăn vì hàm lượng calories trong đó khá lớn. Vậy nếu dùng bulletproof coffee thay cho một bữa ăn thì hãy cứ làm, còn nếu bảo để uống trong thời gian fasting thì không được tính nha. 



Loại đường nào chấp nhận được: đường rượu - sugar alcohol ví dụ như xylitol, erythritol...Stevia cho vào cafe ok nhưng vị hơi kỳ. Nhấn mạnh là Caulidle tuyệt đối không ủng hộ artificial sweetener như Splenda. Nguyên nhân sẽ giải thích ở bài khác nhỉ. 

4. DIET SODA: như Coca light, coca zero, pepsi light, Crystal light...

KHÔNG! Tại sao? Vì aspartame, loại chất tạo ngọt nhân tạo có trong các loại đồ uống có ga không đường vẫn làm tăng insulin. Đương nhiên nước soda trắng (carbonated water) thì hoàn toàn ok rồi. 

5. GIẤM TÁO - APPLE CIDER VINEGAR

Cực kỳ được. Giấm táo sẽ giúp điều hòa đường huyết, hỗ trợ nếu bạn bị gan nhiễm mỡ, hỗ trợ tiêu hóa, làm glucose nhạy cảm hơn nên cần ít  lượng insulin hơn. Nên uống giấm táo. 



Bạn có thể uống giấm táo buổi sáng thức dậy hoặc trước mỗi bữa ăn tầm 30' hoặc uống trong ngày, thế nào cũng được. Nếu muốn giấc ngủ ngon không bị tỉnh thì uống 2 thìa trước khi đi ngủ. 

6. RƯỢU

Có những loại rượu rất thấp calories nhưng vấn đề là rượu sẽ vô hiệu hóa chức năng gan và đẩy bạn hoàn toàn ra khỏi trạng thái ketosis. Thế nên đừng uống rượu.

7. NƯỚC DỪA

Nước dừa rất sạch và có nhiều chất điện giải nhưng ngược lại lại có nhiều đường. Tớ không khuyến khích uống nước dừa nếu muốn giảm cân. Còn lại nếu bạn keto và IF chỉ vì mục đích sức khỏe tối ưu thì có thể uống nước dừa không sao. Đừng uống thay nước lọc là được ;)

8. SỮA

Sữa nhiều đường, không nên uống. Một chút cho vào cafe thì không sao. Ngoài ra thì sữa chứa nhiều chất "bắt chước" estrogen nên dễ gây ảnh hưởng đến hormone. Nhiều người cũng không tiêu hóa được sữa vì casein, lactose...Ở VN rất khó kiếm loại organic, grass-fed nên tốt nhất chúng ta không dùng. 

9. SỮA HẠNH NHÂN

Ok, loại không đường và không có carb ẩn. Tự làm là tốt nhất. 

Hi vọng các bạn thích bài viết này. Hãy comment ở dưới chủ đề mà bạn muốn Caulidle viết nhé! Đừng quên join group facebook Facebook Caulidle của bọn mình cũng như share, subscirbe blog nếu bạn thấy hữu ích. 

xoxo, 
S&B

Comments

Unknown said…
Coaca 100% nguyên chất được không ạ?
@hieu tran: cacao nguyên chất ok bạn nhé.

- Linh admin -
Unknown said…
Sữa tươi không đường được không ạ
Le N said…
Chi oi , Kombucha nuôi bằng duong co sao ko a ? Em cam on chi .
Unknown said…
Mình uống nước chanh gừng có được k ại
Unknown said…
Uống Nước đậu nành được không hả b ??

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG