KHÁNG INSULIN - hơn cả chuyện thừa cân

Nếu theo dõi blog Caulidle, hẳn các bạn đã nghe đến "kháng insulin" và biết đó là nguyên nhân gây ra thừa cân, tích mỡ trong cơ thể. Nhưng sự thật, kháng insulin còn có tác hại kinh khủng hơn thế rất nhiều. Các bạn có thể hỏi: "cứ ăn theo công thức thôi, việc gì phải hiểu làm gì cho nhức đầu" nhưng liệu có ai đi được lâu, ăn được bền theo keto trong khi không thực sự hiểu lắm là tại sao phải ăn như thế? Cũng giống như cấp trên giao việc bảo bạn cứ làm đi trong khi bạn chẳng hiểu tại sao phải làm việc đó, liệu bạn có đủ hứng thú và động lực để làm cho tốt?

Hai partner lập ra Caulidle - S & B ban đầu đến với KETO và tìm hiểu về keto qua các kênh nước ngoài, sử dụng tiếng Anh. Nhiều người thấy mình gầy đi muốn hỏi "bí quyết", thực sự lúc đó không biết phải giải thích sao, cũng không muốn đưa cho họ con cá mà không cho cái cần câu. Giá mà có thể gửi cho họ những tài liệu, video bằng tiếng Anh để họ nghiên cứu áp dụng thì tốt biết mấy.

Đó là lý do thôi thúc bọn mình lập ra blog này, để có ai muốn biết "bí quyết", sẽ có nơi để tự nghiên cứu, để HIỂU và có thể tự biết nên ăn gì, không nên ăn gì và có chỗ để chỉ cho những người bạn của mình khi người đó đã thành công.

Ôi trời mát nên trình bày dài dòng quá. Tớ vào chủ đề luôn đây ạ :P

KHÁNG INSULIN gây ra những bệnh lý gì?

Tiền tiểu đường & tiểu đường tuýp 2
Ung thư & u xơ
Mụn
PCOS - u nang buồng trứng
Về thần kinh: trí nhớ, Alzheimer
Về hô hấp: hen suyễn, dị ứng...
Cao huyết áp
Cholesterol
TRIỆU CHỨNG của kháng insulin?

Tăng cân, đặc biệt mỡ ở bụng (nội tạng)
Khát nước, thèm ăn liên tục
Đầu óc mụ mị, thiếu tập trung
Đi tiểu nhiều hoặc tăng so với bình thường
Cảm giác tê, râm ran ở bàn chân, bàn tay
Thường xuyên mệt và buồn ngủ thường sau khi ăn
Hay bị viêm nhiễm hoặc tấy
Mọi dấu hiệu liên quan đường huyết: chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống


KHÁNG INSULIN là gì cho dễ hiểu?

Kháng insulin - kháng lại insulin (insulin resistance) là cơ chế phòng vệ của cơ thể đối với việc thừa ĐƯỜNG. Hormone insulin do tuyến tụy sinh ra, có tác dụng ngăn không cho đường huyết lên quá 100mg/dl (tức là 1 thìa cà phê đường cho toàn bộ 4-5 lít máu trong cơ thể)! Đường ở đây bao gồm đường và đường ẩn (tinh bột, ngũ cốc, mì chính hạt nêm...) - hay chính là carb xấu.

Tại sao cơ thể phải mất nhiều công sức giữ cho đường huyết dưới 100mg/dl?

Đơn giản. Vì đường được coi là thuốc độc đối với cơ thể!

Fun fact: chỉ cần quá 1/2 thìa caphe lượng đường trong quá trình dài cũng đủ gây "tổn thất" cho cơ thể (xem các bệnh lý bên trên)

Để cơ thể chạy bằng ketones hiệu quả và sạch hơn nhiều so với chạy bằng glucose (đường). Xem giải thích tại Cơ thể có thật sự cần glucose?. Để chạy được bằng cách đốt mỡ, phải đưa cơ thể vào ketosis. Xem cách vào ketosis tại Cách vào ketosis

Tớ sẽ có bài sau để giải thích cơ chế tại sao cơ thể đang nhạy insulin lại thành kháng insulin và cơ chế của việc tích mỡ, gây béo. Các bạn cùng theo dõi và ủng hộ blog bằng cách comment, subscirbe và share nhé!

Giữ vững niềm tin và keto on!
xoxo
S&B





Comments

Bạn ơi, hôm nay mò được blog của bạn thực sự quý báu quá, vì mình cũng hay đọc về khoa học dinh dưỡng nên khá kén content. Bạn có thể viết chi tiết hơn về cái kháng insulin này không. Mình bị kháng insulin, cũng theo keto nghiêm túc cũng hơn 1 năm rồi (trước đấy thì low carb bình thường khoảng 8 năm (ko kèm high fat) nên lúc qua keto với mình khá dễ dàng:P) nhưng insulin, cholesterol và acid uric vẫn ngày càng cao ý. Đọc tài liệu thấy toàn bảo thay đổi chế độ ăn uống ý, mà mình cũng toàn ăn như vậy rồi :(
Cảm ơn bạn.

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG