NÃO thật sự có cần GLUCOSE?

Để củng cố niềm tin của chúng ta vào KETO và giúp chúng ta tự tin ăn keto...

Chào cả nhà Caulidle!

Trong bài viết hôm nay, tớ sẽ “lật tẩy” một lời đồn đại to đùng mà ai cũng nghĩ là đúng: “não cần glucose (đường) nên không thể bỏ ăn tinh bột được”. Quả thật, đó chỉ là một lời đồn đại mang tính tuyên truyền và thiếu bối cảnh.
Ai nói như thế hãy giải thích xem, tại sao có những người ăn keto tuần này sang tuần kia, tháng này sang tháng kia, có khi hàng năm trời mà vẫn sống, thậm chí hoạt động tốt là đằng khác? Cơ thể chúng ta chỉ cần 72 giờ để dùng hết nguồn glucose dự trữ trong gan và cơ tên là glycogen nếu trong 72 giờ đó bạn không nạp thêm thực phẩm carb vào người. Những người phản đối hoặc ngần ngại keto với lý do “cần glucose để nuôi não” chắc cũng sẽ không giải thích được điều này. Vậy vì sao? Sự thật là gì? Đó là sau 72 giờ cắt carb, cơ thể sẽ chuyển sang dùng một nguồn nhiên liệu khác khi không có glucose, đó chính là ketones.
Ketone là gì? Ketone là một nguồn nhiên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể và là “sản phẩm” của việc ăn nhiều fat (thậm chí protein) hơn nhưng với điều kiện phải cắt hoàn toàn đường ra khỏi chế độ ăn. Khi đó bản thân cơ thể cũng chuyển sang cơ chế ĐỐT MỠ (ketosis). Ăn keto như thế nào?



CƠ THỂ CÓ THỂ TỰ TẠO GLUCOSE

Trong nhiều tài liệu y học có ghi, não chỉ hoạt động được bằng glucose. Nhưng bạn có biết, cơ thể có một cơ chế gọi là gluconeogenesis. Gluco- là glucose, neo- là mới, -genesis có nghĩa là tạo ra. Gluconeogenesis xảy ra ở gan, là cơ chế mà cơ thể tự tạo ra glucose mới từ protein và fat ăn vào. Thế nên, đừng lo lắng nhé! Đừng nghĩ rằng mình phải ăn carb để nuôi não vì bản thân cơ thể hoàn toàn tự tạo được glucose từ protein và fat ăn vào nếu nó cần. Đó là cơ chế sinh tồn và cũng là điều kỳ diệu của não bộ con người. Ăn bao nhiêu fat trong keto

FAT QUAN TRỌNG THẾ NÀO CHO NÃO?

Cực kỳ cực kỳ cực kỳ quan trọng!!! Phải nói là thiết yếu!

Bộ não được cấu thành bởi hơn 50% - 80% không kể nước. Trên thực tế, nơi tập trung axít béo omega-3 nhiều nhất trong cơ thể là ở bộ não. Có đến một phần tư lượng axít béo trong bộ não con người là DHA, phân tử omega-3 axít không thể thiếu trong mọi hoạt động của não bộ, truyền tín hiệu giữa các tế bào, chống sưng tấy, hệ miễn dịch, xương khớp, tiêu hóa...Việc ăn carb làm nồng độ insulin cao trong máu sẽ gây rối loạn sự chuyển hóa omega-3 và khiến cơ thể mất magiê, một loại khoáng chất tối cần thiết cho sự chuyển hóa EPA thành DHA. Nên ăn fat như thế nào và bao nhiêu?


Omega 3 thường có trong dầu cá nước lạnh và thịt động vật ăn cây lá tự nhiên hay thú rừng.

Thực tế và rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, đốt mỡ (ketosis) an toàn và hiệu quả hơn nhiều với cơ thể so với đốt đường (glucose) làm nguồn năng lượng, đặc biệt đối với não.

CARB VÀ CÁC BỆNH VỀ LIÊN QUAN ĐẾN NÃO

Tớ sẽ để link tiếng Anh một số nghiên cứu ở dưới bài viết này nhé. Trong đó cho thấy, khi đưa cơ thể vào ketosis thì bệnh nhân cải thiện được chứng mất trí (dementia), thậm chí là cả Alzheimer.

Tại sao? Vì khi một người chạy bằng glucose (đường), qua thời gian, dẫn đến tiểu đường, tiền tiểu đường hay còn gọi là kháng insulin (insulin resistance), cơ thể dễ hình thành một thứ gọi là beta amyloid.
Beta amyloid là cái gì vậy? Đó là những “mảng bám” tích tụ trong não của bệnh nhân Alzheimer và cả mất trí. Những mảng bám này lâu ngày tạo thành những mảng keo, nếp gấp sai trong não, ngăn chặn kết nối trong hệ thần kinh và ngăn chặn hệ thần kinh kết nối với các tế bào của cơ thể.

Beta amyloid và insulin có quan hệ mật thiết với nhau. Thậm chí người ta còn gọi Alzheimer là tiểu đường tuýp 3 vì mối quan hệ gần như nhân-quả giữa bệnh này với tình trạng kháng insulin do chế độ ăn nhiều carb. Ngoài ra, nếu trong nhà bạn có ai bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, bạn sẽ thấy trí nhớ của họ không còn tốt nữa, rất hay quên và không minh mẫn. Carb có trong thức ăn nào?



Giải thích nhiều như thế này chỉ để cho chúng ta hiểu rằng, chạy bằng nguồn nhiên liệu ketone hiệu quả và “sạch” hơn rất nhiều cho não, cho cơ thể. Sẽ không bị tình trạng đường huyết lên xuống nữa. Vì bạn biết đấy, khi ăn carb vào, đường huyết tăng cao, thường mệt và buồn ngủ mà lúc không có carb, đường huyết hạ lại chóng mặt, cáu kỉnh. Đó là tình trạng “lên-xuống” năng lượng khi chúng ta ăn chế độ nhiều carb - nguồn năng lượng “bẩn”. Còn với ketone, mức năng lượng sẽ rất ổn định, bền vững và phong phú. Người mới bắt đầu keto cần biết


Dễ hiểu nhất, hãy tưởng tượng xe chạy bằng xăng với một đống chất thải và xe chạy bằng năng lượng mặt trời. :)

Keep calm and keto on,
xoxo
S&B

Link các nghiên cứu:
Ketone bodies as a therapeutic for Alzheimer's disease.http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18...
Study of the ketogenic agent AC-1202 in mild to moderate Alzheimer's disease: a randomized, double-blind, placebo-controlled, multicenter trial.http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19...
The ketogenic diet for type II bipolar disorder.http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/23...
Dementia, diabetes, Alzheimer's disease, and insulin resistance in the brain: progress, dilemmas, new opportunities, and a hypothesis to tackle intersecting epidemics.http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21...
How does brain insulin resistance develop in Alzheimer's disease?http://www.alzheimersanddementia.com/...
Insulin in the Brainhttp://www.hbo.com/alzheimers/science...

Comments

Anonymous said…

The Starch Solution - John McDougall MD (FULL TALK)
https://www.youtube.com/watch?v=aUaNDDuqmCs

Potatoes: The perfect food - John McDougall MD
https://www.youtube.com/watch?v=0PgBL8f87FE

Rice Diet CURES Most Diseases - McDougall
https://www.youtube.com/watch?v=plpiRcVMbg0
Anonymous said…
Should You Eat Rice?
https://ucdintegrativemedicine.com/2016/08/should-you-eat-rice/#gs.kXTH7fM

Potato Power https://ucdintegrativemedicine.com/2018/09/potato-power/

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG