Tại sao bạn TÁO? :(

Người ta sẽ nói gì khi bạn nói mình bị táo? 
- Mày ăn ít rau quá chứ gì?
- Ăn nhiều rau vào
...KHÔNG CÓ ĐÚNG ĐÂU NHA!

Thường chúng ta chỉ nghĩ có 1 nguyên nhân gây ra "táo", nhưng thực chất có rất nhiều nguyên nhân hoặc nhóm nguyên nhân khiến bạn muốn cũng không...đi được. Dù bạn táo có thâm niên (mãn tính) hay mới táo, thì đây là 4 nguyên nhân gốc rễ có thể gây ra sự khó chịu đó:

MICROBE - VI SINH VẬT

Nguyên nhân thứ nhất và cũng là nguyên nhân số 1 của táo. Bạn biết không, mỗi người chúng ta cần khoảng 2kg vi sinh thân thiện trong hệ tiêu hóa - phụ trách đến 90% khối lượng công việc của toàn bộ hệ thống tiêu hóa thức ăn. Hầu hết việc tiêu hóa thức ăn xảy ra ở ruột non và do các vi sinh vật giúp chặt đứt thức ăn ra thành các chất cần thiết mà cơ thể có thể hấp thụ được. Nếu bạn có tiền sử dùng thuốc kháng sinh hoặc ăn uống tệ thì hệ thống vi sinh vật của bạn cũng kém hoặc thậm chí nhiều loại đã bị "giết chết". 

Dấu hiệu để biết vấn đề là do thiếu vi sinh: hơi thở buổi sáng có mùi, phân mùi rất thúi, bị xì ga nhiều :P

Giải pháp: Có rất nhiều loại pro-biotic mà bạn có thể uống bổ sung. Đồng thời hãy cải thiện chế độ ăn uống của mình, bỏ những thứ "tinh luyện" đi nhé. Chế độ ăn keto lành mạnh Hãy thêm kim chi hoặc các thực phẩm lên men vào thực đơn nhé. 



BILE - MUỐI MẬT

Bile (đọc là bai ồ) là gì? Bile là muối mật, do gan sản xuất ra và được tích trữ tại túi mật, có tác dụng tiêu hóa, chặt nhỏ fat (mỡ) khi ăn vào. Giống như xà phòng làm tan dầu mỡ ấy. Nếu không có hoặc không đủ muối mật, khi ăn vào, đặc biệt là khi ăn nhiều fat, sẽ có cảm giác hơi buồn nôn, chướng bụng, tức bụng hoặc đau mỏi vai bên phải, đau đầu/đau nửa đầu và tất nhiên, táo bón. Muối mật bile là chất bôi trơn của hệ tiêu hóa. 


Những ai hay gặp vấn đề này: người cắt bỏ túi mật, người bị sỏi mật, người hay bị stress bất cứ vì lý do gì nhưng rõ nhất là ở phụ nữ mang thai, thay đổi môi trường sống đột ngột, người gan kém. 

Giải pháp: bổ sung bile. Tớ mua online trên Amazon. Loại tớ dùng là Ox Bile như hình bên dưới. Ai cắt túi mật thì bắt buộc phải dùng trường kì. Bạn nào vẫn có túi mật thì uống một đợt thôi vì muối mật có khả năng "tái chế" trong cơ thể, nên chỉ cho nó ít mồi là được :)

AXIT DẠ DÀY

Đây là khi dạ dày của bạn thiếu axit để tiêu hóa thức ăn. Những dấu hiệu của dạ dày thiếu axit bao gồm: chứng khó tiêu, ợ chua, axit trào ngược...Khi đó, thức ăn ăn vào, ngay ở tầng dạ dày đã không được chặt ra rồi đi xuống ruột trong tình trạng "to đùng", nó sẽ cứ ngồi đó trong hơn 6 mét ruột. Chắc chắn rồi, không những táo, bạn còn hay bị đầy ứ bụng, phình bụng ngay khi ăn vào dù chỉ 1 chút. 

Giải pháp: giấm táo - apple cider vinegar. 1 thìa trước khi ăn khoảng 10-15'. Loại tớ đang dùng là của Bragg, làm từ táo hữu cơ và có chứa cả con giấm mẹ "mother". Ai hay bị tỉnh dậy về đêm (đặc biệt các cô bác bước vào tuổi tiền mãn kinh & mãn kinh) thì uống 2 muỗng pha cùng nước trước khi lên giường đi ngủ sẽ ngủ ngon cả đêm luôn nha :)




Một chuỗi các cơ quan tiêu hóa như trên, hãy nhìn vào các triệu chứng của cơ thể để biết nguyên nhân gây táo của bạn ở đâu và cải thiện nhé. Cũng nên uống nước đúng và đủ nhé Uống nước như thế nào mới tốt?

Các bạn thấy tớ không hề ghi CHẤT XƠ FIBER gì trong nguyên nhân của táo. Nhiều khi mọi người nói với nhau và lâu lâu ai cũng tin là chất xơ giúp đẩy chất cặn bã ra ngoài, làm thông ruột vân vân và vân vân nhưng thực tế điều đó là KHÔNG ĐÚNG

Vai trò của chất xơ là làm thức ăn cho 2kg vi sinh trong ruột của chúng mình. Nguồn chất xơ tốt nhất là từ rau chứ không phải ngũ cốc. Bạn nào không cần giảm cân thì có thể ăn cả xơ từ hoa quả đặc biệt là mận (prune), nhưng ai muốn giảm cân thì cứ rau mà chiến thôi nhé. Và phải cân nhắc loại rau vì có một số loại rau sẽ hơi khó tiêu hóa cho cơ thể như cải xoăn kale, súp lơ xanh, bắp cải...Loại đó nếu muốn ăn thì nấu chín hơn một chút và ăn tăng dần dần cho cơ thể quen đã nhé. Xem các loại rau & hoa quả tốt nhất tại đây Ăn bao nhiêu rau trong keto? Loại quả nào nên ăn?

Nếu bạn keto mới táo chứ không phải thường bị táo thì xem bài Ăn keto bị táo phải làm sao? 

Tham gia group facebook của Caulidle https://www.facebook.com/groups/ketowithcaulidle/ nhé <3

Ok, chúc các bạn một ngày vui vẻ và hết apple sớm ha, 
xoxo
S&B





  

Comments

Anonymous said…
ảnh Ox Bile hông có hiển thị mod ơiii

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG