The Water Myth - phải uống NHIỀU nước?

Hello happies!

Như thấy ở tiêu đề, các bạn sẽ nói "ai chả biết phải uống đủ ít nhất 2l nước mỗi ngày". Thế giờ tớ sẽ giải thích tại sao uống 2l nước mỗi ngày thực ra chỉ là một cái myth thôi, một lời đồn đại không hơn không kém. Tớ biết mọi trang báo, mọi bí quyết giảm cân, ba mẹ ta cũng bảo là phải uống nhiều nước. Tớ cũng vậy á. Tớ cũng từng tin như vậy bởi vì MỌI NGƯỜI đều nói vậy.



Người ta khuyên thế này. Nếu nước tính bằng oz (~250ml) thì bạn phải uống đủ số oz bằng nửa số cân nặng của bạn tính bằng poundz (0,4kg). Nghe phức tạp nhỉ. Tức là như này. Nếu bạn nặng 55kg, tức là 120 lbs thì phải uống 60 oz nước, tương đương 1,8l nước. Hoặc có người bảo lấy cân nặng kg nhân 0,4. Tức là bạn đó phải uống 2,2l nước mỗi ngày.


Ok ok, thì sao? Uống nước có gì sai?

  1. Thứ nhất, 70% cơ thể bạn là nước. Đúng hay sai? Sai sai sai sai. Thực tế trong người bạn chả có đến 1ml nào là nước nguyên chất cả. Trong người ta hoàn toàn là các chất lỏng điện giải (electrolyte fluid): máu nè, bạch huyết nè, nước tiểu nè...Tất cả các chất lỏng đó đều chứa các chất điện giải (điện phân), chứa Na+ sodium, K+ potassium, Ca+...và rất nhiều thứ khác nữa. Không phải là nước tinh khiết hoàn toàn.
  2. Thứ 2, cơ thể không nhận biết được cơn khát, tức là khi nào thì cần uống nước. Ôi hay thế! Thế này nhé, cơ thể hoàn toàn nhận biết được cơn khát! Chúng ta nhận biết được khát, đói, lạnh, nóng...khoảng 50 mấy loại “perceptions” ấy. Nên ai đấy nói với bạn là thỉnh thoảng bạn khát nhưng bạn nhầm thành đói nên bạn ăn. Thì nói là “đừng điêu nha má”.
  3. Điều thứ 3, uống nước nhiều để tống mỡ ra ngoài nên bạn uống nhiều nước vào thì sẽ giảm cân...Chưa có ai giảm được lạng mỡ nào nhờ uống nhiều nước cả. Bởi vì mỡ (fat) là fat soluble - tức là nó là chất tan trong dầu, nó không có tan trong nước. Nó không tan ra bằng cách rót thêm nước vào. Bạn cứ thử lấy một miếng thịt mỡ, cho vào cốc, đổ nước vào xong lắc lên xem có thấy cục mỡ tan ra không. Hoặc không thì ngta nói là uống nước vào cho no, ăn sẽ ít đi. Ờ, cho đến khi đi tè.
  4. Tiếp, điều thứ 4, uống nước sẽ đào thải hết độc tố ra ngoài. “Độc tố” như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc tăng trưởng, thuốc kích thích...những “độc tố” lớn nhất đó đều là chất tan trong dầu cả. Uống nước không làm đẩy những độc tố đó ra mà bọn nó vẫn bám ở trong mỡ của chúng ta.
  5. Điều cuối cùng, uống nước giúp da hết bị khô. Ừm...không đúng. Da bị khô là một triệu chứng từ việc thiếu hụt vitamin A. Da khô, mắt khô, miệng khô...Cơ thể bị khô đó là do nó không có oil (dầu) trong mỡ chứ không phải do thiếu nước. Cũng giống như là khô khớp ấy

Thực tế là những người uống quá nhiều nước lại bị dehydrated - thiếu nước nhất. Tình trạng đó gọi là hyponatremia - buồn nôn, chóng mặt, tụt huyết áp...và có người chết vì uống nhiều nước quá ấy. Quá nhiều nước sẽ đẩy các chất điện giải ra ngoài làm cơ thể bị thiếu hụt chất điện giải. Chất điện giải thì nhiều chức năng mà trong đó có vai trò là làm cho các chất dịch, chất lỏng trong cơ thể di chuyển được. Khi thiếu hụt chất điện giải, tế bào nó sẽ phồng ra, não cũng phù lên. Người nào bị quá có thể bị chóng mặt, ngất, đau tim, phù gan...động kinh...Tất cả đều do uống quá nhiều nước ý x_x




Cơ thể ta sẽ tự điều chỉnh. Uống ít, tè ít. Uống nhiều, tè nhiều. Vì cuối cùng thì cơ thể sẽ luôn cố gắng để đưa về trạng thái cân bằng tự nhiên. Nói như vậy không phải bảo bạn đừng uống nước nữa. Đương nhiên vẫn phải uống vì nó như là dung môi mà nhưng uống một cách có chủ đích nhé. Như bây giờ một ngày tớ uống khoảng 3 - 4 cốc nước to thôi nhưng uống cho thêm ít muối hồng himalaya vào hoặc không thì uống nước thường thôi nhưng chỉ uống khi thấy khát. Không uống vì phải uống hay ai bắt phải uống. Sao cho đi tè vẫn có màu vàng là ổn chứ đừng có trong suốt nha :P

Mẹo nhỏ này ;)


Chúc các bạn vui khỏe :)
xoxo
S&B

Một số thông tin & link tham khảo cho ai thích nghiên cứu:
"Adolph EF. The regulation of the water content of the human organism. J Physiol (London). 1921;55(1-2):114-32"


In short, the author measured his own urine and sweat output and determined he lost 3 percent of his body weight in water per day, which came out to be eight cups. Based on this, for a long time the water requirement guidelines were eight cups. However, this is not the case anymore except that most people still know the saying: eight glasses of water a day.

"Vivanti AP. Origins for the estimations of water requirements in adults. Eur J Clin Nutr. 2012;66(12):1282-9."
When you drink too much plain water, your electrolytes no longer can balance the exchange of fluid inside and outside the cell. This causes parts of your cells to swell and others to dehydrate (due to loss of salt).

Also, realize what you input doesn't equal what you output. If you drink a glass of water, you do not urinate a glass of water. You will urinate a glass full of urine, which is filled with electrolytes and other stuff. So urine is flushing out minerals.

Comments

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG