4 tuýp béo | Tuýp GAN

Chào các bạn, 

Trong bài trước, Caulidle đã giới thiệu về 4 tuýp béo khác nhau của mỗi người. 4 loại béo (tích mỡ) này đại diện cho 4 nguyên nhân gốc dẫn đến việc tăng cân, béo. Trong bài này, xin mời các bạn đến với phân tích sâu hơn về tuýp béo đầu tiên - tuýp GAN. 

Trước hết, cả nhà mình cùng xem lại dấu hiệu nhận biết béo tuýp GAN (Liver Body Type) nhé:


Gan nằm ở nửa bên phải của cơ thể, kích cỡ to khoảng bằng quả bóng bầu dục, nặng xấp xỉ 1,5kg. Hãy đặt bàn tay vào ngay dưới ngực, chệch về phía mạn sườn, đó là vị trí của lá gan. 

Lá gan là nội tạng tuyệt đối quan trọng trong cơ thể. Khi lá gan bắt đầu hoạt động không tốt, hoặc không làm đúng chức năng vốn có của nó, bạn sẽ nhận thấy phần bụng mình nhô ra - nhiều người gọi là bụng bia hoặc bụng trống. Kiểu béo này điển hình nhiều ở nam giới - bụng nhô cao, ấn vào thấy cứng (đừng tưởng săn chắc hay béo chắc gì cả nhé). Khi đặt tay vào một bên và đánh nhẹ vào bụng, thậm chí bạn còn thấy hơn rung rung, gợn sóng. Vì sao?

Vì đa số trong đó là dịch lỏng, gọi là ascites - báng bụng hay cổ trướng. Gan rò rỉ dịch lỏng này ra vùng bụng và tạo ra "bụng bia". 

Nhiều người béo tuýp này nói rằng "tôi chỉ béo mỗi bụng" và đúng là vậy. Chân họ có khi rất nhỏ. Và người ta nghĩ rằng chỉ cần chăm chỉ gập bụng là sẽ giảm được béo. Điều này thì hoàn toàn sai. Gập bụng không có tác dụng gì vì gập bụng không giải quyết được nguyên nhân gốc. Nguyên nhân gốc ở đây là do lá gan đang không khỏe mạnh. 

Hai loại thực phẩm hủy hoại gan nhất đó là protein chế biến kĩ, đặc biệt là thịt động vật và đồ chiên rán kĩ, ví dụ như cá chiên ngập dầu hoặc thịt chiên...Gan càng kém thì cơ thể càng khó mà chịu được lượng protein lớn, hay lượng thịt lớn. Rõ ràng càng lớn tuổi thì khả năng ăn được thịt đỏ của đại đa số chúng ta càng kém đi. Biết được điều này, ta chỉ cần điều chỉnh thực phẩm dựa trên "điểm yếu" của cơ thể là okay thôi vì tin tốt cho chúng ta, GAN là nội tạng duy nhất trong cơ thể có thể tái sinh 100% chức năng. Tin "xấu" là thời gian để gan làm được điều đó phải là ít nhất 3 năm. Có nghĩa là nếu bạn muốn gan khỏe lại 100% thì phải dành cho nó 3 năm ăn uống theo phương pháp nhất định. 

Gan là tụ điểm của rất nhiều thứ, giống như trạm trung chuyển xe bus vậy. Gan không khỏe có thể gây ra đau ở phần bên vai phải - vì đơn giản gan nằm ở phía bên phải cơ thể. Khi gan yếu, nó thường sưng lên, nở ra và chặn, đè vào các nhóm cơ, dây thần kinh dẫn đến đau, mỏi ở nửa bên phải cơ thể, đặc biệt ở vai phải, gáy phải. Người thuộc tuýp gan sẽ thấy nằm ngủ nghiêng về bên trái khá khó khăn vì lá gan họ quá nặng, khi nằm như vậy sẽ chèn ép vào tim nên là ngủ nghiêng về bên phải sẽ thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhiều. 
Tiếp nữa, gan kém cũng tạo ra các dấu chấm đỏ trên bề mặt da, ngứa đỏ da, vẩy nến, eczema hoặc những chấm đồi mồi loang (liver spot), bàn chân nóng, hay ngứa bàn chân, lưỡi trắng, hơi thở thường xuyên có mùi hôi...Đặc biệt người béo tuýp gan gặp nhiều vấn đề về đường tiêu hóa, điển hình là đầy bụng, phình bụng mỗi khi ăn dù chỉ một ít. 




Gan sinh ra muối mật bile. Nếu như đã đọc bài muối mật, các bạn sẽ biết, muối mật bile giống y như nước rửa bát đánh tan mỡ; nó giúp bạn tiêu hóa được chất béo; từ đó giúp ta hấp thu được các vitamin tan trong dầu như A, K, D, E. Đôi khi bạn nghĩ mình thiếu các vitamin này và bổ sung nhưng không có tác dụng gì mấy, bạn nên biết rằng nhiều lúc là do bạn không hấp thụ được các loại vitamin này do không hấp thụ được chất béo. Ví như thiếu vitamin A thì khả năng nhìn vào ban đêm hoặc lúc trời tối rất kém; hay bị viêm xoang, da dẻ thường khô và góc mắt gần tuyến lệ có chấm vàng...Hoặc thiếu vitamin D thì kéo theo mọi vấn đề về canxi, hơn nữa còn dễ bị trầm cảm theo mùa; thiếu vitamin E thì...không có mong muốn sex; còn vitamin K thiếu sẽ dễ bị bầm tím. Đây chỉ là kể ra những triệu chứng bề mặt thôi chưa kể đến các vấn đề về hệ thống. Tất tần tật những điều trên chỉ vì đơn giản là gan của bạn không sản xuất đủ bile - muối mật. 

Thiếu muối mật chỉ cần bổ sung tầm 2 lọ, sau đó muối sẽ tự "quay vòng" trong cơ thể


Thế làm sao tôi biết mình thiếu muối mật bile để bổ sung? Rất dễ. Nếu bạn bị đầy bụng/chướng/phình bụng, ợ hơi mỗi khi ăn hoặc đau bên nửa đầu phải (98% đau đầu và đau nửa đầu là do thiếu muối mật chứ không phải bệnh tật gì). Hãy thử nghiệm thế này xem. Lần tới nếu thấy đau đầu, hãy đặt tay và ấn vào điểm ngay dưới mạn sườn phải khoảng 1-2'; bạn sẽ thấy đỡ đau đầu (thậm chí hết luôn) ngay lập tức. Khi đó bạn sẽ biết đau đầu của mình không phải do cái đầu mà do chính túi mật nằm ở vị trí vừa rồi. Như là dẫm đuôi con mèo thì nó sẽ kéo ré lên...qua miệng vậy thôi :) Tóm lại là người thiếu muối mật sẽ đầy bụng, ợ hơi, đau nửa người bên phải; sáng bụng xẹp lép nhưng tối đến cứ như có bầu ;)

Người tuýp gan thì rất hay thèm ăn những đồ chiên, rán, dầu mỡ. Vì sao? Vì họ không hấp thụ được chất béo (fat). Cái gì cơ thể càng thiếu thì nó càng thèm. Một triệu chứng nữa của người tuýp gan là sau khi ăn xong họ cứ thích có một cái gì đó ngòn ngọt để kết thúc bữa ăn. Cũng vì lý do tương tự, không hấp thụ được chất béo để thỏa mãn cơ thể (ở đây là đường huyết) nên nó đòi thêm. Buổi sáng, người tuýp gan hay khó chịu, tâm trạng dễ cáu (vì đường huyết thấp). Đi ăn buffet mà bạn thấy ai hay lấy đồ chiên, xào, rán...là sẽ biết ngay ai thuộc tuýp gan. 



Với Keto & IF cơ bản, bạn sẽ giải quyết được 80% vấn đề cân nặng. 20% còn lại sẽ phụ thuộc vào chiến lược đúng tương ứng với từng tuýp béo.
Trước hết, hãy đảm bảo bạn đã biết về KETO & IF bằng cách bỏ ra 10' xem chuỗi video giải thích ngắn gọn này nhé: Ăn KETO cơ bản

Bài tiếp theo trong chuỗi Tuýp Béo sẽ nói về Tuýp Buồng Trứng. Các bạn đón xem và ủng hộ Caulidle bằng cách chia sẻ bài viết này nhé. 

xoxo, 
S&B

Comments

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG