Nguyên nhân & Giải pháp cho CƯỜNG ESTROGEN?

Caulidle xin chào các bạn, 

Hẳn đa số bạn nào đọc bài này đều đã đọc phần I -  Chu kỳ và cường Estrogen là gì? rồi đúng không? Nếu chưa thì các bạn nên đọc trước để nắm bắt đúng câu chuyện trước khi đến với nguyên nhân và giải pháp cho CƯỜNG ESTROGEN hay TĂNG ESTROGEN dưới đây nhé.

Mình xin vào bài luôn.

NGUYÊN NHÂN CƯỜNG ESTROGEN

Nguyên nhân 1 - Môi trường

Tưởng tượng được không? Chúng ta đang sống trong một môi trường tràn ngập estrogen. Estrogen ở mọi nơi. Trong thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt côn trùng, thuốc diệt nấm mốc, kim loại nặng, DDT (thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật độc tính cao) phổ biến. DDT thực chất bị cấm ở Mĩ từ năm 71-72 và ở trên toàn thế giới từ năm 74, tuy nhiên ở những nước thuộc "thế giới thứ 3" vẫn sử dụng - bất hợp pháp nhưng cực nhiều. Các loại thuốc này đều "bắt chước estrogen" - estrogen mimickers và nói chung về môi trường và y học, chúng được gọi là chất gây rối loạn nội tiết. Những kẻ giả danh hormone này có tác động hoàn toàn tương tự hormone do chính con người (và động vật) sản xuất ra. Ngành độc học hay các sách về độc học chỉ rõ các loại thuốc trừ sâu diệt cỏ này là chất độc phá vỡ cân bằng nội tiết.



Nguyên nhân 2 - HRT (liệu pháp thay thế hormone) và thuốc tránh thai

Có thể bạn chưa biết nhưng HRT - Hormone replacement therapy từng tên là Estrogen replacement therapy tức là liệu pháp thay thế estrogen. Nhưng sau đó nghiên cứu chỉ ra estrogen gây ung thư nên người ta cho thê progesterone vào để "đỡ" cho estrogen, giảm rủi ro gây ung thư một phần nào đó rồi gọi nó với tên Liêu pháp thay thế Hormone - HRT như bây giờ. Nhưng những estrogens dùng trong HRT đều là dạng tổng hợp, sản xuất từ nước tiểu của ngựa cái mang thai - khác xa so với estrogen do cơ thể người tự nhiên sản xuất ra. Và cơ thể người không được "thiết kế" để tiếp xúc hay nhận estrogen từ ngựa.
Thuốc tránh thai cũng vậy, đại đa số là estrogen.

***Lưu ý: estrogen có nhiều dạng như E1, E2, E3, E4 chứ không phải chỉ là 1 loại.

Nguyên nhân 3: Đậu nành

Đặc biệt là protein phân lập từ đậu nành (soy protein isolate). 95% protein đậu nành phân lập là biến đổi gen. Đây là loại protein khá mới và người ta cho vào ngũ cốc ăn sáng, thức ăn trẻ em, các thanh protein, các loại shake ăn kiêng...để tăng giá trị dinh dưỡng phần Protein lên và cũng là để tăng lãi vì loại protein này rất là rẻ. Bác sĩ McDougall MD đã tìm ra là protein đậu nành phân lập có thể gây ảnh hưởng tới u xơ và ung thư gan.

***Lưu ý: Nếu tìm được nguồn protein đậu nành chất lượng, 100% không biến đổi gen và không chứa chất độn công nghiệp thì có thể dùng.



Nguyên nhân 4 - Giảm progesterone

Cái này mình đã nói ở Phần I rồi, bạn nào chưa đọc thì đọc tại PHẦN I - CHU KỲ NGUYỆT SAN này nhé.

Nguyên nhân 5 - Vấn đề về GAN

Gan là nơi đào thải estrogen thừa. Hãy nhớ estrogen không xấu, quá nhiều estrogen mới xấu. Với cơ thể thì cái gì thừa được coi là chất độc. Trong trường hợp này, gan là nơi đào thải chất độc là estrogen thừa. Nếu ta có lá gan khỏe mạnh thì việc đào thải estrogen thừa sẽ hiệu quả và nhanh chóng. Nhưng nếu bị táo bón, hoặc có vấn đề về mật (hoặc cắt túi mật) hoặc vấn đề gan kém do ăn uống kém chất lượng...gan không xử lý và thải được estrogen thừa, từ đó estrogen ngày càng "thịnh" trong cơ thể - gây ra cường estrogen.
Đối phó với táo bón hiệu quả tại đây TÁO BÓN

TUỔI MÃN KINH VÀ CƯỜNG ESTROGEN

Câu hỏi của một số cô bác ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh là: tại sao mãn kinh rồi, buồng trứng không hoạt động, tức không có estrogen thì tại sao lại có những triệu chứng của cường estrogen?
Câu trả lời là vì buồng trứng không hoạt động nhưng cơ thể vẫn có phương án dự phòng, 1 tuyến khác sẽ thay buồng trứng sản xuất estrogen, đó là tuyến thượng thận. Tìm hiểu kĩ về trường hợp này tại Rối loạn tiền mãn kinh là KHÔNG bình thường!

Ok, vậy GIẢI PHÁP CHO CƯỜNG ESTROGEN LÀ GÌ?

Có 4 giải pháp mà Caulidle khuyên bạn. Đương nhiên bọn mình phải lưu ý: ở đây không nói Caulidle khuyên bạn dùng những giải pháp này để trị bệnh nhưng những điều dưới đây sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều để cho một chu kỳ khỏe mạnh



Số 1 - Phytoestrogens

Phytoestrogens - estrogens thực vật - vừa là estrogen nhưng lại có chức năng chống estrogen. Lạ nhỉ ;) Phytoestrogens sẽ giúp cân bằng estrogen tốt và giảm estrogen xấu, nôm na hiểu là vậy. Có nhiều nguồn thực phẩm cung cấp phytoestrogens như đậu nành là phổ biến nhất, nhưng như đã nói bên trên về đậu nành, thì Caulidle khuyên bạn chỉ nên bổ sung phytoestrogens từ nguồn rau - đặc biệt là thuộc nhóm Cruciferous như cải xoăn, cải chíp, bắp cải, súp lơ xanh, cần tây, rau mùi...



Số 2 - Tránh estrogen

Đương nhiên ai đang dùng thuốc có estrogen thì hãy hỏi lại bác sĩ nhé. Và một lời khuyên của kẻ nhiều chuyện đây, hãy hỏi bác sĩ tại sao, hãy nghe họ giải thích, hãy kiểm tra lại những gì họ nói và khi có đủ thông tin, hãy đưa ra quyết định đúng đắn vì nói cho cùng thì cơ thể là của mình và mình chỉ có 1 cơ thể thôi. Cách tránh estrogen là khắt khe hơn với chất lượng thực phẩm. Hãy dùng rau hữu cơ, hoặc ít nhất rau sạch; hãy ngưng các chế phẩm công nghiệp từ sữa nếu sữa đó không phải organic - hữu cơ và hãy dùng thịt động vật sạch không tiêm hormone trong quá trình nuôi. Rau quả thì chỉ nên ăn theo mùa, sẽ tránh được kha khá thuốc trừ sâu diệt cỏ ha.

Số 3 - Hỗ trợ chức năng của các tuyến

Tuyến là cơ quan sản sinh ra hormone. Hãy cố gắng bổ sung những thực phẩm tốt cho buồng trứng và cả tử cung nữa hoặc nếu có điều kiện, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng nhưng nhớ là đọc thành phần nhé.



Số 4 - Ăn những thực phẩm hỗ trợ cho GAN

Hỗ trợ GAN để có một lá gan khỏe mạnh là điều đầu tiên cần làm của bất kỳ phương pháp ăn kiêng nào hay để điều trị bất cứ bệnh lý nào. Tại sao lại nói thế? Vì lá gan của con người rất kỳ diệu. Gan có thể cân bằng gần như mọi mức độ thừa estrogen (hay các độc tố khác) nếu nó thực sự khỏe mạnh.



Hi vọng 2 bài về chu kỳ kinh nguyệt và estrogen này hữu ích cho bạn. Hãy áp dụng và xem các triệu chứng cải thiện ra sao ha.

Đừng quên tham gia vào NHÓM FACEBOOK của bọn mình để giảm béo hiệu quả và có sức khỏe tối ưu nhé.

Chúc sức khỏe!
xoxo
S&B


Comments

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG