Nguyên nhân & cách "chữa" mọi loại thèm ăn

Chào các bạn của Caulidle, 

Bài này hẹn các bạn từ lâu rồi nhưng cũng quên mất thế nên hôm nay sẽ trả nợ cho cả nhà. Các bạn biết đấy, khi tìm hiểu về giảm mỡ một cách lành mạnh, chúng ta nhìn vào các yếu tố như mức năng lượng cơ thể, chất lượng giấc ngủ, tình trạng tiêu hóa ra sao và một điều không kém phần quan trọng đó là nhìn xem người mình "thèm ăn" loại đồ nào. Thèm ăn là một chỉ thị rất tốt chỉ ra rằng có gì đó...sai sai trong cơ thể, dường như là thiếu thứ gì đó. Mỗi loại thèm ăn lại nói lên một cái sai khác nhau. Hãy cùng xem nhé. 

Nếu bạn thèm ĐỒ NGỌT

Rất tiếc...cơ thể bạn đang không đốt mỡ mà đang đốt đường. Nhưng không sao cả, vì nó giúp ta biết là cần phải chỉnh lại cách ăn vì khi cơ thể thực sự đốt mỡ làm năng lượng và thích nghi với việc sử dụng ketones làm nhiên liệu, thì sẽ không bao giờ thèm đường. Cái sai phổ biến nhất ở đây là bạn đang thiếu kali. Tại sao? Vì kali giúp đưa glucose vào trong tế bào và là chất keo gắn các phân tử glucose lại với nhau tạo thành glycogen dự trữ trong cơ và gan. Khi không đủ kali, tế bào thiếu năng lượng và sẽ đói đường. Bạn đoán xem lúc đó bạn thèm gì? Chính xác là đồ ngọt, đường. Giải pháp trong trường hợp này là phải ăn đủ kali từ rau lá xanh, 7 - 10 nắm tay rau sống ăn kiểu salad hoặc 5-7 nắm tay rau nấu MỖI NGÀY. Lưu ý là rau lá càng xanh càng giàu dinh dưỡng. Xà lách nhất là xà lách lolo thì nghèo dinh dưỡng lắm. 

Nhưng nếu bạn đã đang ăn nhiều rau rồi thì tại sao lại vẫn thèm ngọt? Lúc đó nguyên nhân là do tuyến thượng thận của bạn đang bị quá tải nặng và bạn cần L-tryptophan để tăng serotonin - hormone của sự thỏa mãn, no đủ. Và nữa là phải giảm stress đi.



Nếu bạn thèm ĐỒ BỘT

Ví như khoai tây, khoai lang, cơm, pizza, mì, phở, bánh mì...thì đó là thiếu vitamin nhóm B đặc biệt là B1. Giải pháp là vitamin nhóm B hoặc men nutritional yeast mỗi ngày 1 muỗng ăn như cheese ngon lắm, đương nhiên là nhiều rau để có kali và cũng có thể cân nhắc bổ sung L-tryptophan hoặc dopamine.



Nếu bạn thèm ĐỒ MẶN, muối

Nếu thèm muối, đồ mặn đặc biệt về ban đêm thì biết ngay là tuyến thượng thận đang mất muối. Muối rất quan trọng, giúp cân bằng độ pH, hỗ trợ vận chuyển CO2 - giúp ta thở. Muối không hề xấu như những gì người ta đồn đại vì các cụ ngày xưa ăn muối nhiều hơn bây giờ nhiều với đủ loại cá biển muối ướp mặn chát, nước mắm siêu mặn hay cà dưa muối siêu mặn để bảo quản được lâu...Cái khác là muối tinh so với muối tự nhiên - muối biển. Muối biển hoặc muối hồng Himalaya không chỉ có Na+ mà còn có khoảng 84 khoáng chất khác - tạo nên một thứ tuyệt vời, tạo nên nền văn minh của loài người (tớ nói không ngoa đâu, cái này mọi người tìm hiểu câu chuyện đọc hay lắm). Nước muối biển còn được gọi là solar water - nước có năng lượng từ mặt trời. Đặc biệt nếu ăn đủ kali từ rau xanh thì không lo thừa muối. Người thiếu muối cũng rất hay bị mệt mỏi vì muối là một trong các chất điện giải mà. Những bạn nào tập thể dục đổ mồ hôi nhiều cũng cần nhiều muối hơn người khác.



Nếu bạn thèm ĐỒ MỠ

Ú là la nào là thịt quay, phô mai, thèm bơ, thèm gà rán ngập dầu giòn rụm...Điều này cho thấy bạn có vấn đề về gan, túi mật, muối mật làm cho cơ thể dù ăn high fat nhưng KHÔNG HẤP THU ĐƯỢC các vitamin tan trong dầu. Thế nên thiếu gì thì thèm đấy. 
Giải pháp đơn giản: muối mật bile. 



Nếu bạn thèm ĐỒ ĐẠM, thịt

Có 2 khả năng nếu bạn thèm đạm, protein.
Trường hợp 1: Chế độ ăn thiếu protein. Protein giống như những viên gạch để xây lên nhà, thiếu protein thì tóc, móng, da không bao giờ đẹp và không thể tạo cơ bắp. Để xem ăn bao nhiêu protein thì đủ, đọc bài Mỗi ngày cần bao nhiêu protein
Trường hợp 2: Bạn ăn đủ protein nhưng không hấp thu được protein. Sự không hấp thu có thể xảy ra ngay từ dạ dày - nơi tiêu hóa protein. Nếu dạ dày thiếu axit thì không thể chặt nhỏ được protein thành các amino acid để cơ thể hấp thụ. Giải pháp đơn giản là bạn bổ sung giấm táo vào trước mỗi bữa ăn để tăng cường axit cho dạ dày. Bạn cũng có thể rưới trực tiếp giấm táo lên đồ ăn hoặc làm thành dầu giấm trộn salad rất hiệu quả và ngon. Thứ hai là bạn phải ăn Keto để loại bỏ tình trạng kháng insulin (nếu có). Khi kháng insulin thì tế bào không mở cửa để tiếp nhận được dinh dưỡng trong đó có protein. 

Nếu bạn thèm SOCOLA

L-tryptophan để tăng serotonin là cái bạn cần. Thèm socola thường diễn ra vào lúc cơ thể cảm thấy mệt mỏi, stress, căng thẳng hoặc hơi "trầm cảm" - đây đều là biểu hiện của tuyến thượng thận kiệt quệ. Nhưng bạn biết không, Magie là khoáng chất dùng để xây lên L-tryptophan nên bạn cũng có thể bổ sung Magie để giải quyết sự vật socola

Kết luận nhỏ: Chỉ cần sửa chữa tuyến thượng thận là giải quyết được cơn thèm socola, thèm đồ mặn, đồ bột, đồ ngọt rồi. 

Nếu bạn thèm ĐỒ CHUA

Như kiểu thèm nước chanh ấy thì 100% là thiếu choline (đọc là câu-lin). Choline là loại dinh dưỡng cần để sản xuất ra chất dẫn truyền thần kinh tên là acetylcholine. Acetylcholine thì THIẾT YẾU cho chu kỳ giấc ngủ, đồng thời hỗ trợ hệ thần kinh giao cảm (parasympathetic nervous system). Giải pháp đơn giản là uống nước chanh và chưa được thì bổ sung vitamin choline. Bạn cũng có thể cho họ dùng men nutritional yeast để giúp tăng acetylcholine. 
Trường hợp 2, nhiều người gan nhiễm mỡ rất hay thèm đồ chua thì nước chanh cực kỳ hữu hiệu cho gan nhiễm mỡ. Bạn nào đọc bài nước chanh thì biết rồi. Ai chưa đọc thì đọc thêm tại ĐÂY  nhé. 


Nếu bạn thèm ĐÁ (ice)

Đó là thiếu sắt. Cái này hay xảy ra ở phụ nữ có thai hoặc gặp vấn đề tiêu hóa nói chung. Đôi lúc những người này còn thèm ăn cả đất với tường nữa cơ. Giải pháp là ra xúc một thìa đất ăn...haha. Tớ nói đùa đấy nhé. Thiếu sắt thì bổ sung sắt và B9 (axit folic) là được nhưng 1 đợt thôi không cần nhiều. 

Nếu bạn thèm CAFFEINE

Thường thì tớ khuyên ai nghiện cafe, trà thì giảm lượng dùng đi nhưng nếu người nào nghiện quá mà muốn bỏ hẳn thì có thể bổ sung Phynelpiracetam - là một loại thực phẩm chức năng thôi. Thêm thông tin về caffeine là nó làm giảm canxi và B1. Thế nên người nào có dấu hiệu thiếu canxi hoặc thiếu B1 thì nên hạn chế caffeine đi nhé. Caffeine là chất kích thích nhất thời nên nó cũng khiến tuyến thượng thận làm việc hơi nhọc đó. 

Nếu bạn THÈM ĂN CẢ NGÀY chả quan trọng là thứ gì

Nhất định phải bổ sung muối mật bile vì như thế là bạn đang không hấp thụ được các vitamin tan trong dầu cũng như là không hấp thụ hiệu quả chất béo. 

Đây là loại muối mật vừa rẻ vừa tốt mà tớ dùng và hay khuyên mọi người dùng của NutriCology

Nếu bạn thuộc tuýp ĂN KHI STRESS

Nhiều người cứ lúc nào căng thẳng là phải ăn, càng ăn lại càng béo, càng béo càng buồn, càng buồn lại càng ăn....ấy. Nếu thực sự bạn gặp vấn đề này và không tự kiểm soát được thì dùng Magnolia, một loại thực phẩm bổ sung giúp kiểm soát ăn khi stress. Bản chất của nó giống như một loại làm dịu cơ thể, dịu đầu óc đi mỗi khi stress. Lưu ý là đa số người nhận là thuộc tuýp ăn khi stress nhưng chỉ là cớ thôi. Nếu bạn không thèm một thứ gì cá biệt như phía trên thì hãy cân nhắc đến lý do cuối này nhé. 

Ok, chúc các bạn hết bị thực ăn "vật" nữa để vui vẻ thoái mái tiếp tục keto khỏe mạnh nhé!
xoxo, 
S&B


Comments

Unknown said…
Muối mật mua ở đâu vậy bạn
Thanh Nhựt said…
Thèm ăn là dấu hiệu tăng cân
Nếu giảm cân hãy tìm hiểu: giam can trong 1 tuan 5kg

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG