GIẤM TÁO tuyệt vời hơn cả chuyện giảm mỡ

Chào các bạn của Caulidle,

Sau gần 2 tuần nghỉ ngơi thì blog Caulidle lại trở lại với bài viết mới ngày hôm nay về một chủ đề khá nhiều bạn quan tâm: GIẤM TÁO - apple cider vinegar (ACV). Mình sẽ giải thích với mọi người lý do tại sao giấm táo - ACV lại giúp ta giảm được mỡ, nhưng nói trước là nó không thực sự làm tan mỡ như chúng ta tưởng tượng đâu nhé.

Sự thật là, giấm táo không chứa nhiều vitamin, khoáng chất hay dinh dưỡng gì cần cho cơ thể cả nhưng một cách gián tiếp, nó giúp cơ thể ta hấp thụ được rất nhiều vitamin, khoáng chất và thậm chí là protein. Điều gì trong giấm táo tạo ra tác dụng này? Đó chính là acetic acid. Axit acetic có trong nhiều loại giấm lên men khác nữa nhưng giấm táo thì dễ tìm, vị không nồng, dễ sử dụng nhất.



Cách lợi ích của axit acetic?

I - LIÊN QUAN ĐẾN pH và KHOÁNG CHẤT

Chắc hẳn các bạn có đọc qua một bài báo rộ lên thời gian vừa rồi rằng tế bào ung thư không thể sống trong môi trường acid...đúng không? Sau đó các mẹ truyền tai nhau chóng mặt rằng cơ thể ta giờ acid quá nên mới sinh ra lắm ung thư...Nhưng sự thật là thông tin đó chỉ là 1 mẩu nhỏ trong bức tranh tổng thể tức là cả một công trình nghiên cứu đồ sộ nên việc trích dẫn không có bối cảnh sẽ gây ra tác hại khôn lường và làm sai lệch hoàn toàn nội dung.
Tại sao tớ lại nói vậy? Vì khi nói về độ pH kiềm hay axit, bạn phải biết một điều tối quan trọng: MỖI PHẦN TRONG CƠ THỂ CON NGƯỜI CÓ MỘT ĐỘ pH LÝ TƯỞNG KHÁC NHAU.

Vậy nếu ai nói "người bạn bị acid quá đấy" thì hãy hỏi lại "bạn nói đến cái gì?" - nước tiểu à hay nước bọt? Độ pH rõ nét nhất cho thấy sức khỏe của con người phải là pH  máu nhưng để đo pH máu là cực kỳ khó và tốn kém vì ngay khi rút máu ra khỏi cơ thể thì nó sẽ oxi hóa ngay tức thì và thay đổi độ pH. Do đó tốt nhất là đánh giá dựa vào các triệu chứng.

Mặc dù pH máu đúng là phải hơi kiềm mới tốt nhưng hầu hết mọi người có pH  máu quá kiềm. Đó là lý do giấm táo cực kỳ hữu dụng, bạn chỉ cần thay đổi 1 chút xíu thôi pH máu thôi là đã tạo ra hiệu ứng cực kỳ lớn rồi vì pH máu tối quan trọng trong việc vận chuyển khoáng chất, cho phép các enzyme hoạt động, kích thích tuyến giáp, tăng trao đổi chất...và rất nhiều thứ nữa. 

Hãy cùng tìm  hiểu kĩ hơn về axit acetic nhé. 

Axit acetic có độ pH rất thấp - 2.5 - tương đương với độ axit trong dạ dày, do đó rất tốt cho hỗ trợ dạ dày tiêu hóa và những người bị ợ chua, trào ngược axit, ăn không tiêu thì nhất thiết nên dùng giấm táo. Tiện đây thì các triệu chứng trên đều là triệu chứng của việc dạ dày THIẾU axit và đang bị quá kiềm, do đó van dạ dày không đóng lại được. Những người bị ợ chua mà dùng mấy loại thuốc chống axit là đang đi chữa "triệu chứng", bỏ qua nguyên nhân gốc, lợi bất cập hại đó nhé. Tiếp nữa là khi già đi, pH dạ dày ngày càng cao lên, tức là càng kiềm và càng cần sự hỗ trợ axit mà cách an toàn và nhanh nhất là giấm táo - để tiêu  hóa protein và hấp thụ khoáng chất. 



Biểu hiện rõ nhất của dạ dày thiếu axit là việc không hấp thu được khoáng chất canxi. Khi đó canxi bắt đầu bồi lên ở các mô mềm trong cơ thể, dẫn đến vôi hóa mô mềm. Thế nên người già đi thấy người cứng hơn, đơ hơn, không được dẻo dai như trước, bị viêm khớp, bị viêm túi mạc..Canxi bồi (vôi hóa) ở mắt gây ra đục thủy tinh thể, ở khớp sụn gây viêm khớp, ở dây thần kinh gây viêm dây thần kinh, ở thận gây sỏi thận, ở mật gây sỏi mật, ở lợi gây ra cao răng...
Toàn bộ đều có thể đến từ một hệ thống bị kiềm quá. 

Cái gì gây ra alkalosis (nhiễm kiềm) hay cơ thể bị kiềm quá?

STRESS. Tuyến thượng thận là nơi sản sinh ra các hormone stress tiêu biểu là cortisol, adrenaline. Khi cơ thể liên tục tiếp xúc với stress, mức độ cortisol sản sinh ra cao liên tục, sẽ mất đi ion H+ (cùng với K+ - kali và giữ lại Na+ - muối). Và như chúng ta học trong môn hóa rồi thì H+ chính là acid - hay nói cách khác tuyến thượng thận quá tải sẽ đào thải đi acid thông qua đường nước tiểu, từ đó khiến cơ thể bị kiềm quá hay nhiễm kiềm. 

Kiềm quá dẫn đến điều gì?

Như đã nói ở trên, điều tai hại đầu tiên là việc không hấp thụ được khoáng chất, đặc biệt là canxi - nói đúng hơn là hiện tượng chỗ cần thì thiếu, chỗ không cần thì thừa. Để ý lúc căng thẳng, stress rất hay bị nháy mắt trái, đó chính là biểu hiện của thiếu canxi chỗ cần thiết đấy. Lúc đó nhớ là không phải đi uống canxi mà là tối ưu hóa việc hấp thụ canxi sẵn có bằng cách uống giấm táo. Hay như chuột rút bắp chân, hoặc đau dây thần kinh, đau khớp này rồi chuyển sang khớp kia liên tục...đều chỉ cần giấm táo là cải thiện ngay lập tức và đáng kể luôn. 

Tiếp theo, stress và nhiễm kiềm kèm theo mất đi kali (K+). Khi kali mất đi thì cơ thể đã kiềm lại càng kiềm hơn, càng tích muối và tích nước. Điều này cũng giải thích cho việc nhiều người fasting hoặc người ăn keto nhưng ăn ít rau xanh thì vẫn bị tích nước, dù cắt carb đi rồi. Nước đó là do muối tích chứ không phải do carb tích. Việc cần làm không phải là ăn ít muối đi mà là phải tăng kali lên vì ăn ít muối tương đương với việc tự hạn chế chất điện giải và sẽ dẫn đến người bị mệt mỏi, thiếu "điện", thiếu năng lượng. Kali nhiều và tốt nhất là trong rau lá xanh. Nếu fasting hoàn toàn thì có thể bổ sung bằng các loại bột rau, bột lúa non hoặc bột chất điện giải (loại không đường). Biểu hiện của thiếu kali bao gồm: cao huyết áp, táo bón (không có nhu động ruột), tim/mạch đập to và nhanh, cảm giác người yếu ớt, thiếu sức sống, tim đập loạn nhịp 

II - LIÊN QUAN ĐẾN PROTEIN

Lượng protein khuyến cáo (dù keto hay không) cho mỗi người chỉ nên dừng ở 3-6 oz một bữa (tức là tầm trên dưới 1 lạng thịt nạc). Nếu ăn quá lượng protein này, sản phẩm phụ (rác thừa) từ việc tiêu hóa protein là một chất có tên guanidine - có tính kiềm rất cao và có thể gây ra tác dụng phụ như việc cơ thể bị kiềm hóa quá. Đơn giản là hãy uống thêm giấm táo với mỗi bữa nạp quá protein. Giấm táo như là thuốc giải độc cho việc thừa protein cho gan và cho toàn bộ cơ thể. Tựu chung lại, nó đóng vai trò một chất "thải độc" rất tốt hàng ngày cho cơ thể. 

2 muỗng giấm táo trước bữa ăn để giúp tiêu hóa. Chọn loại có "the mother, raw, unfiltered" như giấm Bragg, giấm North Coast...nhé


III - LIÊN QUAN ĐẾN HỆ MIỄN DỊCH

Khi bị cảm lạnh, nhiều người nói là cần bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng đúng không? Nhưng mọi người không biết rằng bản thân vitamin C không đem lại các tác dụng đó vì hầu hết mọi người uống các viên vitamin C ngoài thị trường thực ra chỉ là "giả-vitamin C" thôi, và nó mang tên ascorbic acid - một phần nhỏ trong phức hợp vitamin C tự nhiên. Vitamin C tổng hợp có thể được tạo ra bằng cách dùng acid ascorbic và bột ngô (cornstarch) - 2 chất đều không phải và không chứa vitamin C. Vậy tại sao uống loại đó vẫn thấy khá hơn? Thì đó là do tính AXIT của nó đến độ pH chung của cơ thể như đã nói ở trên. Do đó lúc bị cảm hoặc ai có hệ miễn dịch kém, muốn tăng hệ miễn dịch thì hãy dùng acetic axit, tốt hơn nhiều so với việc mua C sủi về uống.  

IV - LIÊN QUAN ĐẾN CHUYỆN GIẢM CÂN

Giúp giảm đường trong máu hay nói cách khác, giúp hạ đường huyết xuống. Nó có thể làm được điều này là do acetic làm tăng lượng glucose được tiếp nhận vào các cơ bắp, như vậy bạn hấp thu được đường để làm nhiêu liệu cho cơ bắp hoạt động. Và như chúng ta đã biết, glucose vào được cơ bắp hiệu quả thì không bị dư lại trong máu nữa và sẽ làm hồi phục cơ bắp sau tập luyện và giúp tăng cơ.

Ngoài ra axit acetic còn giúp giảm KHÁNG INSULIN. Nhắc mọi người một chút về insulin: insulin giống như chìa khóa mở cửa tế bào để glucose đi vào tiếp năng lượng. Nhưng khi ta bị kháng insulin thì tế bào sẽ chặn lại, không cho insulin mở cửa, đồng nghĩa với việc tế bào không nhận được nhiên liệu. Nó sẽ báo lại cho tuyến tụy về tình trạng "thiếu hàng" đó, và tuyến tụy lại càng sản xuất ra nhiều insulin. Một vòng luẩn quẩn lặp đi lặp lại. Biểu hiện ở béo bụng là rõ nhất về tình trạng kháng insulin. 



Đương nhiên keto và IF là 2 công cụ hiệu quả đáng kể nhất để chữa kháng insulin nhưng hãy thử tưởng tượng nếu ta có thể sửa cái ổ khóa - tức là nơi tiếp nhận tín hiệu từ insulin, làm nó nhạy hơn, thì rõ ràng chúng ta đang giúp cho tụy không phải làm việc quá nhiều và sản xuất quá nhiều insulin như bình thường nữa.

Tham gia vào group facebook của Caulidle tại địa chỉ: www.facebook.com/groups/ketowithcaulidle

Hãy ủng hộ bọn mình và đặt câu hỏi cho chủ đề bài viết tiếp theo bằng cách comment tại đây nhé. 

xoxo, 
S&B

Comments

Unknown said…
Bài viết rất hữu ích với mình, cảm ơn bạn!
GN said…
Caulidle có thể làm những thực đơn mẫu của keto không ạ? Vì mình là người mới bắt đầu nên chưa biết nên chế biến như thế nào ngoài luộc ạ. Cảm ơn caulidle rất nhiều
Thanh Nhựt said…
Bài viết rất hay về bí quyết giảm cân tự nhiên của bạn
giam can trong 1 tuan 5kg

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG