Các kiểu IF và lợi ích của IF - Intermittent Fasting

Intermittent Fasting hay IF - nhịn ăn ngắt quãng có thể được coi là vũ khí tối thượng trong việc giảm béo nhưng có rất nhiều lợi ích của IF còn to lớn hơn nhiều so với chuyện giảm cân. Trong bài viết này, Caulidle sẽ chia sẻ với các bạn 6 nhóm lợi ích chính của IF. 

Trước hết, nếu bạn chưa biết đến IF hoặc chưa biết bắt đầu IF như thế nào, xin mời đọc bài viết Intermittent Fasting là gì trước nhé, sau đó chúng ta quay lại bài viết này. 

NHỮNG KIỂU IF PHỔ BIẾN NHẤT


Kiểu 16/8 hoặc 20/4 hoặc 23/1 (one meal a day - OMAD): đây là hình thức fasting trong 16 đến 23 tiếng và nạp thức ăn trong 1 - 8 tiếng, tùy cảm nhận & sự thoải mái của mỗi người. Đây là hình thức gần như phổ biến nhất. Tuy nhiên có một số đối tượng, thời gian fasting có thể ngắn hơn 16, nhưng phải lớn hơn 12 tiếng mỗi ngày: người gầy, người có trao đổi chất cực nhanh, trẻ nhỏ, phụ nữ...Đối với phụ nữ, chỉ cần fasting 13 tiếng mỗi ngày đã đem lại hiệu quả cực kỳ tuyệt vời cho cơ thể và tuổi thọ. 

Kiểu Eat-Stop-Eat: dựa trên cuốn sách cùng tên của Brad Pilon. Phương pháp này, bạn chọn ra 1 đến 2 ngày để fast hoàn toàn 24 tiếng. Không bao giờ chọn 2 ngày liền nhau và không quá 2 ngày trên 1 tuần. Các ngày khác ăn bình thường, ngày ngay sau ngày fast phụ nữ có thể ăn đến 2000 kcal, nam giới 2500 kcal.

Kiểu luân phiên: ăn kiểu cách nhật. Ngày fast - ngày ăn - ngày fast - ngày ăn. Tuy nhiên, trong fast day, có người không nạp calories nhưng có người nói có thể nạp từ 500-600 kcal. 

Kiểu 5 - 2: Theo đó trong 1 tuần, bạn fast 48h liên tục, còn những ngày khác, ăn bình thường hoặc ăn ít, tầm 500-600 kcal/ngày. 

Việc lựa chọn kiểu nào là hoàn toàn tùy thuộc vào cơ thể từng người và độ phù hợp với cuộc sống của RIÊNG BẠN. 

LỢI ÍCH CỦA IF

Đa số mọi người ăn sáng ngay khi thức dậy, rồi ăn trưa, ăn tối, chưa kể ăn vặt/ăn nhẹ suốt trong ngày, như vậy cơ thể cả ngày chỉ tập trung "tiêu hóa" thức ăn chúng ta đưa vào người mà không có một thời gian "nghỉ ngơi" nào đủ dài cho thực sự làm sạch, đào thải độc tố để hàn gắn, sửa chữa cơ thể từ bên trong. Và đôi khi chúng ta quá tập trung vào việc "ăn gì cho khỏe, ăn gì cho giảm cân" mà quên mất một nửa còn lại - KHÔNG ĂN GÌ. Cơ thể là kiến tạo tuyệt vời nhất, dù bạn có tin vào tôn giáo hay không và nó có khả năng tự chữa trị, tự cân bằng...nếu bạn cho phép nó làm điều đó. 

Thôi, không luyên thuyên nữa mà hãy đi ngay vào những lợi ích chính của IF nhé các bạn: 

1 - Tăng hormone tăng trưởng - Human Growth Hormone (HGH)

Bạn biết đấy, càng lớn tuổi, HGH càng giảm. Khi HGH thấp, nam giới sẽ thiếu testosterone, còn phụ nữ thì lão hóa rất nhanh, xương giòn. Khi HGH cao, chúng ta trẻ hơn (cả trong lẫn ngoài), nhiều năng lượng và có sức sống hơn. Cứ nhìn vào bọn trẻ con là thấy rõ. Hormone tăng trưởng được kích thích bởi IF,  là hormone chống lão hóa số 1, đồng thời cũng là hormone "đốt mỡ" (+ bảo vệ & tăng cơ) mạnh nhất trong 6 loại hormone đốt mỡ. Đặc biệt nếu bạn tập thể thao hình thức tập tạ nặng vào buổi sáng lúc bụng rỗng thì còn thúc đẩy HGH lên cao, có thể tới 1000%. Cặp đôi hoàn hảo cho tuổi thanh xuân dài mãi :)

2 - Chống lão hóa

Ngoài HGH, IF còn giúp cân bằng những hormone ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lão hóa như hormone cortisol (hormone chống lại viêm nhiễm và stress) và insulin. 



3 - Bình thường hóa độ nhạy của insulin

Cái này cực kỳ quan trọng và to lớn đây này! Chúng ta biết nguyên nhân của tích mỡ, của béo phì, của tiểu đường là từ kháng insulin mà ra. Kháng insulin xảy ra đương nhiên khi ta ăn quá nhiều carb hoặc quá thường xuyên, làm cho cơ quan tiếp nhận insulin ở tế bào bị chai lì, tuyến tụy sinh ra nhiều insulin hơn thực tế cần. Về mặt hiệu quả, insulin không còn nhạy bén nữa. Insulin không cân bằng còn ảnh hưởng đến các loại sex hormone như progesteron (bị thấp đi) và estrogen (tăng lên). Điều này dẫn đến hiếm muộn ở phụ nữ, PCOS (buồng trứng đa nang), triệu chứng đi cùng moon cực kỳ khó chịu...hàng loạt các bệnh lý kéo đến, liên quan trực tiếp đến mất cân bằng insulin. 
IF giúp duy trì insulin ở mức thấp và trả lại độ nhạy insulin cho cơ thể (vì 1 ngày chỉ phải làm việc với insulin 2-3 lần, còn lại nghỉ ngơi). Có thể bạn chưa biết nhưng cơ thể vào buổi sáng tự nhiên đã có một độ kháng insulin nhẹ, nên lý tưởng nhất bạn nên bỏ qua bữa sáng mà hãy ăn muộn hơn khoảng 4 tiếng sau khi thức dậy. Lý tưởng nữa là ăn keto kết hợp IF. 



4 - Điều tiết hormone ghrelin

IF giúp điều tiết hormone khác trong cơ thể như leptin và ghrelin. Ghrelin là hormone kiểm soát cơn đói. IF trong khoảng 3 ngày đầu tiên, bạn sẽ cảm giác như cơ thể gào lên "tôi muốn ăn" nhưng sau đó nó sẽ qua đi, đặc biệt nếu bạn ăn keto, dần dần IF & keto sẽ kiểm soát ghrelin, làm cho cơ thể nhịp nhàng, ổn định. Leptin là loại hormone được sinh ra từ tế bào mỡ, khống chế sự thèm ăn, rất quan trọng trong việc đốt mỡ của cơ thể. Keto là gì?

5 - Giảm triglycerides

Triglycerides cao kèm theo nó là các bệnh về tim mạch như tắc nghẽn động mạnh, cơn đau tim, đột quỵ...Lưu ý là không phải cholesterol gây ra các bệnh này nhé, tớ sẽ có bài bào chữa cho cholesterol sau. Những thứ giúp giảm triglycerides là các loại herb như gừng, quế, nghệ...và IF. 



7 - Thải độc nội tạng - Detoxification

Đây là tác dụng lớn nhất của IF. Tại sao lại nói vậy?

Khi IF, cơ thể có thêm khoảng 8 tiếng để nghỉ ngơi và hồi phục. Ví dụ mỗi ngày fast 18 tiếng, ta có18 tiếng cho gan xả rác, thải độc; 18 tiếng cho ruột già tống chất thải, 18 tiếng cho phổi sàng lọc; 18 tiếng cho thận cân bằng các dung dịch trong hệ thống. 
Hãy nhớ: thức ăn không chữa lành cơ thể mà cơ thể chữa lành chính nó. 
Hãy nên biết: fasting đã được thực hành cả ngàn năm nay và là một trong những điều duy nhất mà mọi tôn giáo lớn trên thế giới đều đồng tình. Các tôn giáo coi fasting là cách để khai sáng tâm trí và đem lại sức khỏe tối ưu nói chung. Không chỉ y học Trung Hoa, y học Ấn Độ mà cả cha đẻ của y học phương Tây - Hippocrates và Galen cũng đề cao fasting. Chỉ vậy thôi cũng đủ để chúng ta thấy được những lợi ích thần kỳ mà fasting nói chung và IF nói riêng có thể mang lại. 



8 - Giảm béo

Có lẽ nhiều bạn tìm đến IF với mục đích đầu tiên là để giảm béo nhưng tớ lại để giảm béo ở cuối cùng của bài viết. Nguyên nhân là vì nếu các bạn theo dõi Caulidle một thời gian sẽ biết, chúng tớ coi "béo" chỉ là triệu chứng, là dấu hiệu cơ thể đang báo với bạn rằng nó đang có vấn đề và khi ta xử lý được vấn đề gốc rễ thì cân nặng sẽ trở lại trạng thái tối ưu. Không ai béo mà khỏe cả nhưng những người thực sự khỏe mạnh thì không béo. 

Đọc từ nãy đến giờ thì chắc chắn bạn biết vì sao IF lại là công cụ số 1, cùng với keto giúp giảm mỡ, giảm béo rồi đúng không? Cân bằng insulin, thúc đẩy hormone tăng trưởng, điều tiết các hormone kiểm soát cơn đói và thèm ăn và thải độc.



Câu hỏi là, ai có thể IF?

Bất cứ ai muốn có những lợi ích nói trên. Hãy IF! Cách bắt đầu IF tốt nhất

Hi vọng bạn có được những thông tin hữu ích sau khi đọc bài viết này. Như mọi lần, hãy comment, chia sẻ để ủng hộ Caulidle nếu bạn thích. 

xoxo, 
S&B





Comments

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG