Nước chanh - thiết yếu trong KETO!

Rất nhiều bạn order bài về nước chanh nên đây là bài nước chanh, tác dụng của chanh và tại sao nó lại là thiết yếu trong ăn keto!

Trước hết thì tớ khuyên ai cũng nên uống nước chanh, không chỉ bởi vì vitamin C, mặc dù chanh có rất nhiều vitamin C. Thực tế, 2 quả chanh vàng to (4 quả chanh xanh) cung cấp đủ lượng vitamin C ta cần mỗi ngày.

Thiếu Vitamin C biểu hiện ra những gì?

1. Chảy máu lợi (chảy máu chân răng, chảy máu nướu): nếu bạn đánh răng mà thấy chảy máu, đấy là biểu hiện thiếu vitamin C, một dạng scorbut (scurvy) nhẹ.
2. Mệt mỏi
3. Giãn tĩnh mạch, suy tĩnh mạch, tĩnh mạch mạng nhện
4. Mất collagen: biểu hiện là da bèo nhèo. Tiện nói thêm là tuyến thượng thận adrenal là nơi "giữ" vitamin C, chính vì thế mà những người kém tuyến tượng thận (stress, suy tuyến thượng thận) thường bị mất collagen & protein.
5. Chảy máu mũi, bị thâm tím
6. Kinh nhất là "micro hemorrhaging" động mạch - tạm hiểu là vi xuất huyết động mạch. Nghĩa là sao? Nghĩa là có vết chảy máu nhỏ tí xíu ở mạch máu do thiếu vitamin C, khiến cho cholesterol và canxi chạy ra xử lý bằng cách "hàn gắn" vết thương, và tạo nên tắc động mạch. Thế nên tắc động mạch về bản chất không phải do cholesterol hay do fat. Đổ lỗi như thế không khác gì đổ lỗi cháy nhà cho lính cứu hỏa. Vitamin C làm chắc thành mạch.


Đó là nói qua về tác dụng của vitamin C. Vitamin C tốt nhất là từ rau xanh, chanh vàng, chanh xanh.

Tại sao chúng ta cần uống nước chanh?

Lý do to lớn nhất là vì nước chanh là đối kháng của sỏi thận. Trong một số thực phẩm, kể cả thực phẩm lành mạnh như là cải bó xôi, cải xoăn, đậu lăng, hạt..., thành phần oxylate rất cao. Tại thận, khi có nhiều oxylate và canxi, sẽ hình thành nên sỏi thận. (Lưu ý là nhiều canxi trong thận tức là khi cơ thể đang thiếu canxi nhé, tớ xin có bài giải thích sau). Trong khi đó, citrates trong chanh sẽ làm tan sỏi thận hoặc ngăn không hình thành sỏi hoặc cho sỏi to lên. Bản thân cơ thể tự sản xuất được citrates trong điều kiện sức khỏe tối ưu, nhưng nếu thiếu thì ta phải hỗ trợ cơ thể, đơn giản bằng cách uống nước chanh.



Tại sao nước chanh là thiết yếu khi KETO? Liên quan đến pH. 

Đầu tiên, để tránh hiểu lầm, các bạn nên biết, nước chanh có axit citric nhưng khi vào cơ thể, axit citric chuyển thành một chất có tính kiềm và có tác dụng kiềm hóa.

Bây giờ mình bàn về axit uric. Cùng xem liên quan gì nhé.

Axit uric là sản phẩm phụ của một loại protein nhất định tên là purines. Purines thì có trong nhiều thực phẩm như nội tạng (gan, thận...), thịt thú, thịt gà tây, cá trích, hải sản như cá mòi, sò..., bia và caffeine. Những protein này thì chuyển hóa và sinh ra axit uric. Nói như vậy không phải bảo là ăn những loại thực phẩm đó thì gây ra tinh thể axit uric rồi bị gút (gout) mà nguyên nhân nằm ở chỗ khác, đây chỉ là tác nhân làm "trầm trọng" tình trạng hơn thôi.

Nguyên nhân là ở cách thận của chúng ta xử lý đám axit uric đó như thế nào. Theo mình tìm hiểu thì có 2 yếu tố chính tác động lên quá trình xử lý đó mà nếu chúng ta bị gout hoặc tăng axit uric thì phải điều chỉnh ngay. Như vậy thì ăn được những đồ trên mà không bị gout.

1/Insulin

Khi insulin quá cao, axit uric cũng tăng lên. Do đó nếu ai bị kháng insulin hoặc tiểu đường thì rất dễ tiến triển dẫn đến gout.

2/Ketosis

Ngạc nhiên chưa? Vì ketones và axit uric cạnh tranh nhau như bập bênh, và chuỗi phản ứng hóa học đó thường dẫn đến tăng nồng độ axit uric. Cái này hiểu vậy thôi cho dễ. Nhưng đừng vội hoảng sợ. Chỉ cần chúng ta uống thêm nước chanh hàng ngày thì sẽ giữ axit uric ở mức thấp. 

Các bạn có nhớ vừa nãy tớ có nói nước chanh (axit citric) có tác dụng kiềm hóa không, nó sẽ trung hòa tinh thể axit uric, cải thiện tình trạng gout.



***1 cup (~ hơn 200ml) nước cốt chanh chỉ có 6g net carb mà chắc 1 tuần mới uống được hết 100ml nước cốt nhỉ nên bạn nào lo về carb thì thôi đừng lo nữa nhá :P

Thêm chút Stevia nữa là ngon tuyệt cú mèo. Ảnh ăn cắp ăn trộm của 1 admin trong group :P

xoxo, 
S&B






Comments

Unknown said…
NƯớc chanh la nước với chanh thoi hát ad, co cho đường được ko hihi

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG