FOOD | Quả bơ thần thánh

Chào cả nhà thân yêu của Caulidle,

Hôm nay mình sẽ có một bài viết cực ngắn về quả bơ, sự thần thánh của nó và tại sao BƠ lại cực kỳ tuyệt vời cho chế độ ăn KETO & IF.




Điều đầu tiên phải nói là....TỚ YÊU QUẢ BƠ!!! Và nếu không vì giá nó hơi chát thì ngày nào cũng ăn đẫy mồm luôn ;)

Quả bơ (Avocado) có bộ hồ sơ hợp 100% với chế độ ăn Keto vì nó high fat, low carb và gần như không có tẹo đường nào. Nhưng đâu chỉ có thế, hãy xem này:

✅ Lượng kali gấp đôi chuối: 800mg trên 1 cup (khoảng 150g). Mỗi ngày, đặc biệt ai kháng insulin thì lượng kali cần cho cơ thể phải khoảng 4700mg.

✅ Giàu vitamin C, vitamin K, vitamin E và cả tiền vitamin A (carotenoids) - sau khi vào cơ thể sẽ chuyển thành retinol là dạng hoạt tính của vitamin A. Tại sao điều này lại đặc biệt? Vì quả bơ có nhiều fat nên trong nó có nhiều vitamin tan trong dầu (K, E, A) và cơ thể mới hấp thụ được những vitamin đó.

✅ Chứa nhiều Magie: một trong những chất điện giải có tác dụng làm cơ thể giải tỏa stress, mệt mỏi, làm dịu cơ thể và giúp ngủ sâu hơn.

Vitamin B5 - cực kỳ tốt cho tuyến thượng thận - tuyến sản xuất ra các hormone điều tiết các nhân tố gây stress cho cơ thể (viêm, nhiễm, căng thẳng, chân thương), điển hình là cortisol và adrenaline. Vitamin B5 có tác dụng phục hồi cơ quan, phục hồi năng lượng, tăng sức dẻo dai và cực kỳ tốt cho hệ tim mạch.

✅ Về fat, mặc dù quả bơ chứa lượng omega 6 gấp 10 lần omega 3, nó vẫn là loại thực phẩm có tính "kháng viêm" - anti-inflammatory hữu hiệu. Thông thường, Omega 6 có tính gây viêm còn Omega 3 thì ngược lại, có tính kháng viêm. Nhưng quả bơ lại chứa một chất có tên Phytosterol - một loại fat & một loại dưỡng chất thực vật có tính kháng viêm cực cao. Nên bơ rất tốt cho những bệnh viêm khớp nữa.

✅ Điều đặc biệt hơn nữa của quả bơ là vì tính high fat thực vật của nó mà nó giúp đẩy mạnh quá trình cơ thể hấp thụ chất tiền vitamin A, không chỉ của nó mà còn ở các thực phẩm khác nữa. Vậy nếu bạn ăn cà rốt hoặc cải bó xôi, cải xoăn...hoặc các loại thực vật giàu vitamin A, betacarotene khác thì bơ sẽ tăng sự thẩm thấu vitamin A lên đến 6 lần. Ngoài ra, nó còn giúp cho quá trình chuyển từ tiền A thành A được hiệu quả. Theo tớ được biết thì quả bơ là loại quả duy nhất có khả năng hỗ trợ quá trình chuyển tiền vitamin A thành vitamin A. Và vitamin A tốt thì mắt sáng, da đẹp và đặc biệt hệ miễn dịch rất tốt. 




😊 Mẹo nhỏ khi ăn bơ: đa số dưỡng chất thực vật của quả bơ nằm ở phần thịt màu xanh sát với lớp vỏ. Khi ăn bạn nhớ cạo cho bằng sạch phần này nhé. Ngoài ra thì hạt bơ cũng cực kỳ, cực kỳ giàu dinh dưỡng nhưng ăn thì đắng khủng khiếp. Bạn nào muốn thử có thể thử ;)

➤➤➤Đáp ứng yêu cầu từ bạn Trinh trong group của Caulidle: nói về chế độ ăn fast-mimicking dùng quả bơ, phần tiếp theo này Caulidle đặc biệt dành cho bạn :)

Fast-mimicking diet (ăn giả nhịn) là 1 trong những cách để đưa cơ thể vào ketosis cực nhanh và cực kỳ an toàn. Đây là một phương pháp mới và đương nhiên nó chỉ áp dụng cho giai đoạn mới vào keto hoặc bạn nào bị out keto thì vào lại nhanh bằng cách này. Một số người cũng áp dụng nó trong fast dài ngày.

🔻Cách ăn:

Sáng: 1 quả bơ + 1 cốc green drink
Chiều: 1 quả bơ + 1 cốc green drink

Green drink là bất cứ loại bột rau nghiền nào giàu dinh dưỡng. Ở Tây nhiều lắm, ở VN chúng mình có thể dùng bột barley hoặc cỏ mèo wheatgrass hoặc bột tảo lục hoặc bột rau chùm ngây.

🔻Tại sao như thế hiệu quả?

1. Quả bơ nói cho cho cơ thể biết là có fat, có protein, có carb (theo đúng tỉ lệ vàng của keto) nạp vào.
2. .Green drink cho cơ thể biết là nó đủ các loại dưỡng chất vitamin...

=> Như vậy cơ thể không nghĩ rằng nó bị "bỏ đói" và sẽ thích nghi với tỉ lệ năng lượng mới từ quả bơ (mà chính là giống y như keto) một cách cực kỳ dễ dàng, mượt mà. Không cúm keto, không mệt mỏi, không nổi mẩn...

🔻Thời gian áp dụng?

1-5 ngày. Những người nghiên cứu lâm sàng phương pháp này nói bạn nên thử fast-mimicking diet 3-5 ngày trong một tháng cùng với cách ăn và lối sống lành mạnh trong tháng.

🔻Có thể thay bơ bằng thứ gì khác không?

Có. Một số người không thích ăn bơ, mà mình cho là hơi lạ :P Thay bơ có thể dùng Heavy Whipping Cream (5 TBS), Hạt macca (4 TBS), Bơ butter (2 TBS). Tuy nhiên những cái đó tớ nghĩ không bằng bơ được và rất khó để tìm được loại organic ở Việt Nam.

Ok, vậy hãy thêm quả bơ vào chế độ ăn của mình ngay và luôn. Bạn nào thích thì hãy thử Fast Mimicking Diet và cho tớ biết kết quả nhé. 



xoxo, 
S&B

Comments

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG