FOOD | Hạt chia kỳ diệu

Chuyên mục thực phẩm thân thiện với KETO hôm nay, Caulidle xin được chia sẻ về những lợi ích tuyệt vời của hạt chia.

Chứa axit béo thiết yếu. Điểm này khá tương đồng với hạt lanh (flaxseed). Axit béo thiết yếu là thành phần giúp xây dựng nên màng tế bào, bào quan (điều khiển chức năng tế bào - như chính phủ ấy)...Ngoài ra, hạt chia:
  • Giàu Omega-3 hơn cả cá hồi. 
  • Lượng canxi gấp 5 lần sữa
  • Giàu chất xơ
  • Giàu vitamin nhóm B trong đó có B1, B2, B3. B3 chính là niacin - một vitamin tuyệt vời tối quan trọng cho người tiểu đường và người kháng insulin. 
  • Chứa Boron (chính là nguyên tố hóa học tên Bo) - giúp canxi làm xương chắc khỏe. Bạn có thể đọc thêm tại link này Vai trò của Boron đối với xương và não bộ
  • Chứa một loại chất béo có tên Polyunsaturated Fatty Acids (Axit béo không bão hòa đa), có tác dụng ion hóa nguyên tử canxi, cho phép canxi đi vào trong tế bào sâu hơn. Ở dưới mình sẽ nói điều này quan trọng thế nào. 
  • Giàu protein. Chỉ 1 oz hạt chia (= 2 muỗng, = 28g) có đến 4.9g protein. 


Như vậy hạt chia là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Nếu bạn quan tâm đến carb thì trong 100g hạt chia có 42g total carb, fiber chất xơ 34g, như vậy 1 lạng hạt chia mới có 8g net carb. Mà 1 lần ăn chúng ta chỉ ăn 2 muỗng là giỏi, như vậy net carb chỉ khoảng 2-3g. Công thức làm bánh pudding cốt dừa hạt chia xem tại 2' - pudding cốt dừa hạt chia chuẩn keto



Lợi ích quan trọng nhất của hạt chia chính là ở việc nó chứa các axit béo thiết yếu. Axit béo thiết yếu có vai trò gì và thiếu nó sẽ gây ra những tác hại như thế nào?

1. Mức năng lượng của cơ thể
2. Sức bền
Đặc biệt người luyện tập thể thao cường độ cao, khi dùng hạt chia, với lượng chất béo thiết yếu trong nó sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Vì sao? Vì chất béo thiết yếu cho phép quá trình vận chuyển oxi trong hệ thống, cho phép oxi-carbonic trao đổi trong phổi, đẩy oxi vào hemoglobin trong máu, do đó giúp cơ bắp và tinh thần phục hồi nhanh hơn. Cảm giác đau cơ, mỏi cơ sau khi tập nhanh chóng mất đi.

3. Ổn định đường huyết

Đọc thêm ở các bài về tiểu đường

4. Hỗ trợ cân bằng hormone estrogen, có lợi cho người tuổi mãn kinh (cả nam, cả nữ).

5. Da. Nếu thiếu chất béo thiết yếu, da dẻ sẽ bị khô, bong tróc, vẩy, thô, có thể bóc ra được. Rõ nhất là nhìn ở chỗ tai, gáy hoặc cánh mũi hay bị vẩy khô...đó là thiếu axit béo thiết yếu. Thậm chí vảy gàu cũng từ đó mà ra.

6. Móng. Thiếu chất béo thiết yếu, móng tay sẽ giòn, dễ gãy.

Móng, da và tóc luôn đi cùng nhau. Những biểu hiện xấu ở móng, da và tóc có thể do thiếu vitamin nhóm B nhưng vì vitamin nhóm B cùng chất béo thiết yếu cùng các khoáng chất vi lượng (trace minerals) hoạt động cùng nhau nên thiếu 1 trong các nhóm chất này đều dẫn đến hoạt động không hiệu quả của các nhóm còn lại.



7. Chuột rút

Tại sao? Vừa nãy mọi người có nhớ là chất béo thiết yếu giúp ion hóa canxi đúng không? Canxi được ion hóa tức là nó như được tích điện và kích hoạt năng động - khi đó nó di chuyển được hài hòa và sâu vào trong tế bào. Tế bào no canxi sẽ không có nhu cầu rút canxi từ xương ra nữa nên chúng ta không bị chuột rút nữa, cũng không bị đau quặn khi trong chu kỳ.

8. Cháy nắng

Cả trước và sau khi bị cháy nắng thì đều hữu ích.

9. Virus herpes

Đưa herpes về thể không hoạt động. Lưu ý virus không phải là sinh vật sống nên cơ bản không bao giờ nó "chết" được. Tăng hệ miễn dịch với các axit béo thiết yếu sẽ đưa virus herpes về thể "ở ẩn".

10. Suy giáp

Vì những chất béo thiết yếu này làm tăng sức mạnh cho i-ốt hoạt động ở tuyến giáp. Mình sẽ có bài về suy giáp và trao đổi chất chậm sau.

***CÁCH ĂN HẠT CHIA BỔ NHẤT

Ngâm hạt chia trong nước theo tỉ lệ 1:10 trước khi ăn khoảng 30 đến 2 tiếng.

Lý do?

Hạt chia khi ngâm nước về cơ bản sẽ "nảy mầm". Quá trình này giúp loại bỏ các chất chặn enzyme (enzyme inhibitors), giúp cơ thể hấp thu hoàn toàn dinh dưỡng trong hạt chia mà không bị sót chất nào. Đồng thời cũng giúp tiêu hóa dễ hơn, giảm thiểu stress lên các cơ quan tiêu hóa.

Ngâm hạt chia nảy mầm - nở ra gấp vài lần


Hãy thêm hạt chia vào thực đơn của bạn để có được những lợi ích tuyệt vời ở trên nhé.

xoxo, 
S&B

Comments

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG