Nguồn FAT nào tốt nhất?

Đây là một trong những chủ đề được yêu cầu nhiều nhất trong group Facebook của Caulidle: FAT NÀO TỐT NHẤT TRONG KETO?

Caulidle sẽ liệt kê ở đây các nguồn fat tốt nhất cho cơ thể nhưng tùy vào khẩu vị của mỗi người, cũng như nơi mình sinh sống, không nhất thiết chúng ta phải ăn tất tần tật các loại này mà hãy chọn cho mình 2-3 loại để luân phiên thay đổi thực đơn ha.

1 - COCONUT OIL - Dầu dừa

Dầu dừa là chất béo bão hòa nhưng khác với các loại chất béo bão hòa khác hình thành bởi chuỗi chất béo dài (LCTs), dầu dừa hình thành bởi những chuỗi chất béo trung bình gọi là medium chain triglycerids - MCTs - là loại chất béo chuyển hóa gần như ngay lập tức thành năng lượng. Bạn nào tập thể hình chắc chắn biết đến MCT oil với tác dụng đốt mỡ rồi đúng không? Dầu dừa chính là nguồn MCT oil tự nhiên và sẵn có nhất đấy. 
Công dụng khác: kháng viêm, kháng khuẩn,...
Dùng để: nấu nướng rất tốt vì có nhiệt độ bốc khói cao - tốt hơn dầu olive ở khoản này, dưỡng da...




Nhìn chung trái dừa là loại thực phẩm tuyệt vời, giàu chất dinh dưỡng và sạch. 


2 - MCT oil


MCT oil giống như dầu dừa được tinh luyện lại. Hiện tại tớ gần như không dùng MCT oil nữa nhưng giai đoạn đầu bước vào keto hoặc hôm nào ăn ít fat quá thì vẫn dùng một chút. Lý do là MCT oil chuyển thành ketones và năng lượng ngay tức thì, hỗ trợ cơ thể vào ketosis và đốt mỡ rất nhanh. Lưu ý là khi dùng MCT oil vì nó rất rất nhuận tràng nên hãy dùng từ từ tăng dần về lượng và xem cơ thể phản ứng thế nào, đừng vội thấy bảo tốt là uống nhiều nha. 


3 - Bơ hữu cơ, cheese & heavy cream hữu cơ



Bơ động vật - butter khác với bơ thực vật (margarine) nhé các bạn. Bơ thực vật như bơ Tường An chẳng hạn, hại lắm. Lý do tại sao bạn nên chọn loại hữu cơ vì các loại chế phẩm từ sữa thương mại thường có rất nhiều steroid, hormone, kháng sinh...- những thứ tớ không muốn nạp vào người và nhìn chung ngày cũng chỉ ăn 2-3 bữa thôi nên dù đắt hơn một chút thì tớ cũng sẽ chọn loại hữu cơ cho an tâm. Chưa nói đến việc đồ hữu cơ ăn thơm ngon hơn hẳn ấy. Trong chế phẩm từ sữa nuôi công nghiệp, họ dùng rất nhiều chất càng hóa (chelating agents) như glyphosate (loại thuốc diệt cỏ độc tính cao) ở trong đất - một loại kháng sinh = kháng sự sống tự nhiên, phá hủy tính chất của đất, phá hủy lợi ích của thực phẩm - tạo ra những vùng đất độc canh độc quyền. Những loại phân bón, thuốc trừ sâu diệt cỏ từ Monsanto - công ty sản xuất ra những thứ kinh khủng như chất độc màu da cam, DDT, chất dẻo tổng hợp...

Bạn nào muốn tìm hiểu kĩ hơn về sự kinh khủng của đế chế biến đổi gen GMO thì có thể đọc thêm tại link https://gmo-awareness.com/ nhé. 




4 - Quả bơ



Trời ơi yêu quả bơ dã man ấy. Làm thành được rất nhiều món. Quả bơ là king fruit nhưng nó còn được liệt vào hàng vegetables - rau cơ các bạn. Quả bơ là quả dinh dưỡng hoàn thiện và hoàn hảo cho keto. Nhiều fat, low carb (gần như không đường) và rất rất nhiều loại chất dinh dưỡng như vitamin B, C, kali, vitamin tan trong dầu như K, E, D, pre-A và các loại dưỡng chất thực vật khác. 

Bơ có tỉ tỉ cách để ăn như xay sinh tố này, làm thành đồ chấm rau củ này, ăn cùng salad hoặc ăn không luôn cũng được. Có một chế độ ăn giúp vào ketosis nhanh tên là fast-mimicking diet dùng đến quả bơ nữa. Chắc mình sẽ làm một bài riêng nói về quả bơ mới được. 
5 - Dầu oliu, quả oliu - olives, olive oil

Dầu oliu tuyệt vời làm các loại dressing salad hoặc dùng để nấu nướng (tránh nhiệt độ cao quá). Mình thấy giờ trong siêu thị bán nhiều dầu oliu lắm mà giá không hề đắt đâu. Khuyên các bạn nên bỏ hết dầu thực vật (dầu cải, dầu mè, dầu gạo...) sang dùng dầu oliu nhé. 




6 - Một số loại hạt high fat, low carb


Tốt nhất là hạt hồ đào (pecan), sau đó là hạt maca. 

Một số loại khác: hạt bí, hạt hướng dương thì hạt bí tốt hơn vì hạt hướng dương hơi nhiều omega 6 gây viêm. Tránh hạt điều vì hạt điều thực chất là cùng giống với xoài, nhiều carb lắm.

Không nên dùng hạt làm nguồn fat mà dùng làm good snack cùng bữa ăn cho sướng thôi nhé, thế nên đừng ai hỏi ăn bao nhiêu vì snack đương nhiên là coi như ăn tráng miệng thôi.





7 - Mỡ động vật

Chất béo bão hòa (saturated fat) nói chung và mỡ động vật nói riêng làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch thực chất là một CÚ LỪA ngoạn mục của thời đại. Nhận diện dễ nhất của chất béo bão hòa là bình thường nó sẽ ở thể rắn (mỡ đông), còn khi đun nóng thì tan thành dạng lỏng nhưng điều tuyệt vời là quá trình làm nóng này không làm chất béo bão hòa biến đổi bản chất, không biến thành chất độc như hầu hết các loại dầu ăn. 
Cơ thể chúng ta cần chất béo bão hòa. Tại sao?


  • Một nửa cấu trúc màng tế bào được làm từ chất béo bão hòa. 
  • 60% bộ não của chúng ta làm từ chất béo và một nửa trong số đó là chất béo bão hòa. 


Chính vì thế ở những người ăn keto, những người không sợ chất béo bão hòa, sự cải thiện về hoạt động của thần kinh như sự minh mẫn, trí nhớ...là cực kỳ rõ rệt. 

Chất béo bão hòa còn chứa rất nhiều loại vitamin tan trong dầu như vitamin D, K, A... - những vitamin trợ thủ đắc lực của một hệ trao đổi chất lành mạnh. 

Nhưng phải lưu ý: chất béo chỉ tốt nhất khi ăn trong chế độ low carb hoặc Keto. Chất béo ăn cùng carb lại là thảm họa đẩy insulin lên cực cao và vì lúc đó cơ thể nhận carb làm năng lượng chứ không phải fat. 


xoxo, 
S&B


Comments

Popular posts from this blog

HOA QUẢ nào được ăn trong KETO?

Được uống những gì trong KETO & IF?

4 tuýp béo | TUÝP BUỒNG TRỨNG